Ngày 12/6, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thông báo cơ quan này đã tìm được đối tác chi trả khoản tiền bảo hiểm cho việc vận chuyển dầu từ tàu chở dầu FSO Safer đang bị mắc kẹt trên Biển Đỏ ở khu vực ngoài khơi Yemen trong nhiều năm qua.


Tàu FSO Safer mắc kẹt ngoài khơi cảng Ras Isa, Yemen, ngày 19/7/2020.

Trong một thông cáo báo chí đăng trên trang web, UNDP nói rõ khoản tiền bảo hiểm trên do công ty môi giới bảo hiểm Howden chi trả. Khoản tiền này sẽ thanh toán cho mọi tổn thất hoặc thiệt hại có thể phát sinh trong quá trình vận chuyển dầu từ tàu FSO Safer sang tàu chở dầu khác. Theo Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner, số tiền bảo hiểm được xem là yếu tố quan trọng nhằm tạo thuận lợi cho việc xử lý tàu FSO Safer. Ông nhấn mạnh không có bảo hiểm, nhiệm vụ vận chuyển số dầu trên tàu và cứu vớt tàu không thể tiến triển.

FSO Safer là siêu tàu chở dầu nổi, được đóng vào năm 1976. Tàu này neo đậu ngoài khơi bờ biển Yemen vào năm 1984 để lưu trữ dầu được sản xuất tại mỏ dầu Marib. Tàu FSO Safer đã không còn được đưa vào sử dụng kể từ khi xung đột nổ ra ở Yemen vào năm 2015. FSO Safer bị "bỏ quên" ngoài khơi cảng Hodeida. Các chuyên gia đánh giá con tàu có nguy cơ bị vỡ, phát nổ hoặc bốc cháy nếu không có biện pháp xử lý phù hợp. Theo LHQ, lượng dầu 1,1 triệu thùng trên FSO Safer nhiều hơn gấp 4 lần lượng dầu tràn trong thảm họa Exxon Valdez ở ngoài khơi Alaska năm 1989 - sự kiện được ghi nhận là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với hệ sinh thái toàn cầu.

Việc xử lý FSO Safer được giao cho công ty SMIT Salvage. LHQ đã mua một tàu chở dầu để vận chuyển dầu ra khỏi FSO Safer. Theo kế hoạch, SMIT Salvage sẽ bơm dầu từ FSO Safer sang tàu Nautica của LHQ và sau đó công ty này sẽ kéo tàu FSO Safer đi nơi khác. Công tác chủ động này, ước tính tiêu tốn hơn 140 triệu USD, sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với chi phí để giải quyết một vụ tràn dầu có khả năng gây thảm họa, dự kiến sẽ mất 20 tỷ USD để xử lý sau đó.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục