Ngày 22-10, lãnh đạo các nước Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức và Italy đã ra tuyên bố chung tái khẳng định quan điểm ủng hộ Israel cũng như quyền tự vệ của nước này, đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế theo đó đặc biệt bảo vệ dân thường.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến về tình hình xung đột Hamas-Israel, lãnh đạo các nước đã hoan nghênh việc Phong trào Hồi giáo Hamas đã phóng thích 2 con tin người Mỹ, đồng thời kêu gọi lực lượng này ngay lập tức trả tự do cho tất cả con tin còn lại.

Các nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ phối hợp với các đối tác trong khu vực để đảm bảo cho 2,2 triệu người ở dải Gaza được tiếp cận bền vững và an toàn với thực phẩm, nước uống, chăm sóc y tế và các hỗ trợ khác cần thiết. Họ cũng khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động ngoại giao để ngăn chặn xung đột lan rộng, duy trì sự ổn định ở Trung Đông và nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị và hòa bình lâu dài.

Khu trại tạm dành cho người dân phải rời bỏ nhà cửa do xung đột tại Khan Younis, dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN
Về vấn đề bảo hộ công dân, lãnh đạo các nước cũng cam kết phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ các công dân của nước mình trong khu vực, đặc biệt là những người muốn rời khỏi Gaza.

Theo Nhà Trắng, cuộc họp có sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Tuyên bố chung trên được đưa ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng về nguy cơ xung đột Hamas-Israel lan rộng trong khu vực sau khi Israel đẩy mạnh các vụ tấn công tại Gaza và các cuộc đụng độ ở biên giới với Liban cũng leo thang. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant trước đó khẳng định chiến dịch chống Hamas có thể kéo dài "nhiều tháng" với mục tiêu cuối cùng là sẽ "xóa sổ" Phong trào Hamas.

Trong diễn biến mới nhất, rạng sáng 23-10, Israel đã tiến hành không kích Gaza và miền Nam Liban. Truyền thống Palestine đưa tin các cuộc tấn công của Israel chủ yếu nhằm vào trung tâm và phía Bắc dải Gaza.


                                                Theo QĐND

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục