Vừa qua, Chính phủ Mỹ thành lập Văn phòng liên bang đầu tiên về phòng, chống bạo lực súng đạn, với kỳ vọng sẽ góp phần giúp đẩy lùi một "đại dịch” nhức nhối đang chia cắt nhiều gia đình và cộng đồng tại xứ cờ hoa. .

Trực thuộc Nhà Trắng và dưới sự điều hành của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, nhiệm vụ chính của cơ quan này là thực thi và thúc đẩy Đạo luật lưỡng đảng về cộng đồng an toàn hơn (BSCA), cũng như tư vấn cho tổng thống những biện pháp bổ sung đối với một trong những lĩnh vực chính sách quan trọng của Đảng Dân chủ này. Đồng thời, xây dựng, điều phối hệ thống hỗ trợ tốt hơn cho những gia đình từng trải qua các vụ xả súng hàng loạt và bạo lực súng đạn. Thêm vào đó, trong trường hợp Quốc hội Mỹ không hành động, cơ quan này còn tìm cách thúc đẩy những nội dung mới mà Nhà Trắng có thể đơn phương thực hiện.


Người dân Mỹ tham gia một sự kiện kêu gọi chính quyền tăng cường ngăn ngừa bạo lực súng đạn vào tháng 9-2023. Ảnh: AFP 

Kể từ khi nhậm chức tổng thống, ông Joe Biden đã quan tâm thúc đẩy thông qua các quy định mới nhằm tăng cường kiểm soát súng đạn như từng cam kết với cử tri. Trong khi Đảng Dân chủ phần lớn ủng hộ luật kiểm soát súng chặt chẽ hơn để giảm số ca tử vong do bạo lực súng đạn thì Đảng Cộng hòa lại phản đối nhằm bảo vệ quyền sở hữu vũ khí được thiết lập trong hiến pháp. Tuy nhiên, trong một thỏa thuận bước ngoặt vào năm ngoái, hai đảng lần đầu tiên thông qua một gói biện pháp an toàn súng đạn mạnh mẽ hơn, được gọi là Đạo luật BSCA.

Lâu nay, bạo lực súng đạn trở thành một trong những vấn đề dai dẳng, khó giải quyết nhất ở Mỹ. Nước này là nơi có tỷ lệ tử vong vì súng đạn cao nhất thế giới. Theo ước tính của tổ chức phi lợi nhuận Gun Violence Archive chuyên theo dõi các vụ xả súng tại Mỹ, từ đầu năm tới tháng trước, xứ cờ hoa ghi nhận gần 30.200 trường hợp thiệt mạng vì bạo lực súng đạn.

                                       Theo QĐND

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục