Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 25/10 cho biết Nga đã nhận được lời đề nghị của Mỹ về việc nối lại đối thoại các vấn đề ổn định chiến lược.

Chú thích ảnh


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: duma.gov.ru

Theo ông Ryabkov, lời đề nghị của Mỹ được đưa ra không chính thức. Nhà ngoại giao này khẳng định phía Nga sẽ nghiên cứu các đề xuất nhằm nối lại đối thoại về kiểm soát vũ khí hạt nhân này, nhưng sẽ không chấp nhận trừ khi Washington từ bỏ lập trường "thù địch" đối với Moskva. 

Mỹ và Nga thường xuyên kiểm tra các cơ sở hạt nhân của nhau và hạn chế đầu đạn theo cơ sở Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START). Nhưng New START - hiệp ước vũ khí hạt nhân song phương cuối cùng còn sót lại giữa Washington và Moskva - sẽ hết hạn vào tháng 2/2026, trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên không có dấu hiệu cải thiện.

Giới quan sát nhận định khả năng hai bên nối lại đối thoại là chưa rõ ràng vì Nga và Mỹ có quan điểm rất khác nhau.

Ông Oleg Krivolapov, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Mỹ - Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho rằng Mỹ mong muốn dần dần ổn định hình thức quan hệ chiến lược song phương.

Trong khi đó, Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng thảo luận về các sáng kiến này, nhưng chỉ khi Mỹ đề xuất điều gì đó thực chất hơn là tham vấn. Ông Krivolapov cho rằng vấn đề xem xét lại cấu trúc an ninh ở châu Âu có thể là một trong số những đề xuất như vậy. 

Về phần mình, chuyên gia Dmitry Stefanovich tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế (IMEMO RAS) của Viện Khoa học Nga, tin rằng trên thực tế lời đề nghị của Mỹ có thể được hiểu theo hướng tích cực. 

Việc những đề xuất đó cần thời gian dài để chuẩn bị như vậy đã cho thấy khoảng cách sâu sắc giữa Nga - Mỹ về các vấn đề chiến lược. Và do đó, theo ông Stefanovich, phản ứng của phía Nga đang được mong đợi. Bởi lẽ, các điều kiện hiện nay khó có lợi để Moskva và Washington nối lại một cuộc đối thoại sâu sắc trong lĩnh vực này. 

Theo báo Tin tức


Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục