Ngày 4/11, các nhà lãnh đạo Arab đã hối thúc Mỹ hành động để hướng đến một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza.




Binh sĩ Israel tại khu vực biên giới giáp Dải Gaza ngày 31/10/2023.

Lời kêu gọi trên được đưa ra tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và những người đồng cấp Saudi Arabia, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập và Jordan tại thủ đô Amman của Jordan. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi nhấn mạnh sự cần thiết phải lập tức chấm dứt cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken cho rằng một lệnh ngừng bắn ở thời điểm hiện tại có thể vô hình trung giúp Phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza tái tập hợp lực lượng và tiến hành một vụ tấn công mới, tương tự vụ ngày 7/10 vừa qua.

Hiện các cường quốc thế giới và khu vực vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về cách giải quyết cuộc xung đột leo thang giữa Israel và lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza.

Theo các quan chức y tế Palestine ngày 4/11, số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đã lên tới 9.488 người và 23.000 người bị thương. Trong khi đó, nhà chức trách Israel cho biết có hơn 1.400 người ở nước này đã thiệt mạng kể từ khi lần xung đột này bùng phát vào tháng trước.

Ngoại trưởng Blinken đang trong chuyến công du thứ hai tới Trung Đông kể từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát ngày 7/10.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 4/11, Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Dwight D. Eisenhower của nước này đã đến Trung Đông. Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông và Bắc Phi, tàu sân bay Eisenhower đã tiến vào Địa Trung Hải trong bối cảnh lực lượng Mỹ nỗ lực mở rộng sự hiện diện quân sự ở Trung Đông.

Đầu tuần này, nhóm tác chiến tàu sân bay Dwight D. Eisenhower đã đi qua Eo biển Gibraltar. Trước đó, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford đã có mặt ở phía Đông Địa Trung Hải sau khi xung đột Hamas-Israel nổ ra. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, hai tàu sân bay Mỹ cùng hiện diện ở Địa Trung Hải.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục