Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 16/11 đã lên tiếng bày tỏ hy vọng về tương lai hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nước.


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) tại cuộc gặp ở Vilnius (Litva), ngày 12/7/2023. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại San Francisco (Mỹ) nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Phát biểu mở đầu cuộc gặp, Tổng thống Yoon Suk Yeol đánh giá trong năm 2023, "hợp tác song phương đang đi vào chiều sâu với việc tái kích hoạt những hoạt động giao lưu ở các cấp, bao gồm cả cấp thượng đỉnh, và khôi phục hoạt động của các cơ quan tham vấn giữa hai chính phủ”, đề cập đến "sự hồi sinh” của hàng loạt cơ chế thảo luận song phương về chính sách an ninh, an ninh kinh tế và đối thoại cấp Thứ trưởng Ngoại giao.

Tổng thống Yoon Suk Yeol khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Thủ tướng Fumio Kishida để tạo điều kiện cho Hàn Quốc và Nhật Bản "liên kết chặt chẽ trong từng lĩnh vực”.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida lưu ý hai bên đã gặp nhau lần thứ 7 trong năm nay. Ông bày tỏ cảm thấy "an tâm” về sự hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trong quá trình hồi hương công dân hai nước giữa lúc nổ ra cuộc xung đột Hamas-Israel.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản chia sẻ: "Đến nay, tôi đã phối hợp với Tổng thống Yoon Suk Yeol về quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm chính trị, đảm bảo an ninh, kinh tế và văn hóa. Tôi hy vọng thúc đẩy hơn nữa những bước đi này”.

Ngoài ra, Thủ tướng Kishida cũng đưa ra cam kết mạnh mẽ về việc dẫn dắt thế giới hướng tới mục tiêu hợp tác, không chia rẽ và xung đột, đồng thời bày tỏ tin tưởng Nhật Bản và Hàn Quốc có thể hợp tác với nhau trong tư cách là những đối tác.

Theo TTXVN

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục