Điều kiện thời tiết xấu đi ở mặt trận đã hạn chế các hoạt động tấn công của cả Nga và Ukraine, trong khi liên minh phòng không mới thành lập do Đức và Pháp đứng đầu có thể được coi là một nỗ lực nhằm chuyển trách nhiệm chính giúp đỡ Kiev sang EU.


Giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn diễn ra ở một số khu vực nhưng chưa bên nào tạo được bước đột phá.

Theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu phương Đông Ba Lan (OSW), điều kiện thời tiết xấu đi ở mặt trận đã và đang hạn chế các hoạt động tấn công của cả Nga và Ukraine, nhưng hai bên vẫn tìm cách chọc thủng hàng phòng thủcủa đối phương tại một số khu vực.

Lực lượng Nga tiến xa hơn ở phía Đông Nam Avdiivka, chiếm phần lớn khu vực công nghiệp ở đó. Ở tả ngạn sông Dnieper, quân đội Ukraine một lần nữa đẩy lùi lực lượng Nga về phía Nam khu vực Krynky.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công do phía Ukraine phát động ở phía Nam Orichiv và phía Tây Bắc Horlivka, cũng như của phía Nga ở các khu vực Marjinka, Bakhmut và Kupiańsk, không tạo ra bất kỳ thay đổi đáng kể nào.

Trước đó ngày 22/11, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov, chỉ ra rằng lực lượng Nga đã thay đổi chiến thuật chiến tranh từ ngắn hạn sang dài hạn, mục tiêu là làm suy yếu sức mạnh của Ukraine.

Cùng ngày, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Ukraine Oleksandr Lytvynenko, cho biết cuộc chiến giữa Nga với Ukraine đã bước vào giai đoạn quan trọng và cuộc xung đột sẽ kéo dài. Theo ông này, vào năm 2026, việc sản xuất quân sự ở Nga có khả năng hỗ trợ các hoạt động chiến đấu quy mô lớn, và vào năm 2028, quân đội nước này sẽ khôi phục lại năng lực như năm 2022.

Trong khi đó, các đồng minh phương Tây của Ukraine tuyên bố cam kết phát triển hơn nữa khả năng phòng không của Kiev trong cuộc họp trực tuyến lần thứ 17 của Nhóm Liên lạc Quốc phòngcho Ukraine(Ramstein) vào ngày 22/11. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng Đức và Pháp sẽ dẫn đầu một liên minh gồm 20 quốc gia để phát triển hơn nữa hệ thống phòng không của Ukraine.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov nói thêm rằng liên minh phương Tây sẽ giúp Kiev phát triển hơn nữa các hệ thống phòng không trên mặt đất. Các thành viên của Nhóm Ramstein cũng nhất trí về các vấn đề như thiết bị và vũ khí bổ sung cho Ukraine trong mùa đông 2023–2024, rà phá mìn và các biện pháp an ninh khác ở Biển Đen, Lộ trình tương tác NATO của Ukraine và các gói hỗ trợ an ninh bổ sung từ Mỹ, Đức, Litva, Bulgaria, Phần Lan, Hà Lan và Estonia.

Theo đánh giá của OSW, những vấn đề của Mỹ trong việc đồng ý tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine đã khiến các nước châu Âu, trước hết là Đức, thể hiện sự sẵn sàng đảm nhận vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực hỗ trợ Kiev. Chuyến thăm Kiev của Bộ trưởng Quốc phòng Đức Pistorius (một ngày sau chuyến thăm Ukraine của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tướng Christopher Cavoli) và thông báo về gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,3 tỷ euro (ngày 20/11, Mỹ công bố thêm gói hỗ trợ khác trị giá 100 triệu USD) nên được xem xét trong bối cảnh trên.

Tuy nhiên, các gói viện trợ với những trang thiết bị quân sự bổ sung sẽ thực sự được chuyển đến Ukraine trong vài tháng. Điều này chủ yếu liên quan đến các hệ thống phòng không mà Kiev cần mà ngành công nghiệp Đức không thể sản xuất nhanh chóng.

Việc so sánh các gói viện trợ quân sự tiếp theo được Washington và Berlin công bố trung bình hai tuần một lần xác nhận rằng, bất chấp những vấn đề hiện tại, Mỹ vẫn cung cấp nhiều vũ khí và đạn dược (bao gồm cả tên lửa đất đối không) so với toàn bộ gói viện trợ từ EU. Hơn nữa, phần lớn gói hàng của Đức bao gồm các thiết bị phi quân sự.

Mặc dù vậy, viện trợ của Mỹ hiện ít hơn so với vài tháng trước và chính quyền Ukraine không che giấu sự thất vọng trước tình trạng này. Tuyên bố của Tổng thống Zelensky rằng liên minh phòng không mới thành lập do Đức và Pháp đứng đầu có thể được coi là một nỗ lực nhằm chuyển trách nhiệm chính giúp đỡ Ukraine sang EU.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục