Đề cập đến cáo buộc 'tiêu chuẩn kép' của phương Tây liên quan đến xung đột ở Ukraine và Gaza, Tổng thư kí NATO cho rằng hai cuộc chiến rất khác nhau.


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp báo ngày 29/11/2023.

Theo hãng tin Reuters ngày 29/11, đáp lại những cáo buộc về tiêu chuẩn kép, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết luật pháp quốc tế phải được áp dụng trong mọi cuộc xung đột, nhưng các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza rất khác nhau.

Các nhà lãnh đạo Arab đã cáo buộc các nước phương Tây không áp dụng các tiêu chuẩn tương tự đối với cuộc chiến của Israel ở Gaza, được phát động để đáp trả vụ tấn công bất ngờ ngày 7/10 của lực lượng Hamas, giống như họ đã áp dụng đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Ở châu Âu, một số nhà bình luận cũng chỉ trích EU có "tiêu chuẩn kép" vì những cách tiếp cận khác nhau đối với các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza. Ông Carl Bildt, cựu Thủ tướng Thụy Điển, đã bình luận rằng hầu hết thế giới đều nhận thức được tiêu chuẩn kép trong chính sách của phương Tây về hai cuộc chiến.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Stoltenberg nêu rõ: "Thông điệp của tôi là luật pháp quốc tế, luật nhân đạo phải được tôn trọng trong mọi cuộc xung đột và mạng sống của dân thường phải luôn được bảo vệ”.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại trụ sở của NATO ở Brussels, ông Stoltenberg nói rằng điều quan trọng là phải thừa nhận tình hình ở Gaza và tình hình ở Ukraine khác nhau về nhiều mặt.Người đứng đầu NATO giải thích: "Ukraine chưa bao giờ gây ra mối đe dọa với Nga, Ukraine chưa bao giờ tấn công Nga”.

Trước đó, ông Stoltenberg nhấn mạnh: "NATO có hai nhiệm vụ cơ bản: Thứ nhất là hỗ trợ Ukraine. Nhiệm vụ quan trọng khác là ngăn chặn leo thang, ngăn chặn cuộc xung đột này biến thành một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và NATO. Bởi vì điều này sẽ mang lại nhiều đau khổ, chết chóc và hủy diệt hơn nữa", ông Stoltenberg thông báo.

Tổng thư kí Stoltenberg nói thêm rằng trong các cuộc họp ngày 28-29/11, các Bộ trưởng Ngoại giao NATO đã thảo luận về lộ trình Ukraine trở thành thành viên của NATO và đưa ra các khuyến nghị về những cải cách ưu tiên của Ukraine, bao gồm cuộc chiến chống tham nhũng, củng cố nhà nước pháp quyền, hỗ trợ nhân quyền và quyền của người thiểu số.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh Ukraine đang gần NATO hơn bao giờ hết, đồng thời kết luận:"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev trên con đường trở thành thành viên”.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục