Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã dùng những lời lẽ mạnh mẽ nhất để lên án các cuộc tấn công tàu thuyền mà Houthi thực hiện trên Biển Đỏ, yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các hành động này.


Tàu thương mại của Anh bị trúng tên lửa của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ. Ảnh: IRNA/TTXVN

Theo trang Arab News, trong tuyến bố ngày 18/3, Hội đồng Bảo an đã nêu ra một số vụ tấn công nghiêm trọng mà Houthi thực hiện gần đây. Điển hình là vụ Houthi tấn công tàu chở hàng True Confidence ở Vịnh Aden ngày 6/3, khiến hai công dân Philippines và một công dân Việt Nam thiệt mạng, làm một số thành viên thủy thủ đoàn bị thương. Đây là cuộc tấn công gây chết người đầu tiên của Houthi kể từ khi lực lượng này nhằm vào các tàu thuyền thương mại trên Biển Đỏ từ tháng 11/2023.

Một vụ khác mà Hội đồng Bảo an cũng nhắc tới là vụ xảy ra ngày 18/2, khi Houthi phóng tên lửa nhằm vào tàu chở hàng Rubymar và khiến tàu bị chìm. Con tàu chở 21.000 tấn phân bón, làm dấy lên lo ngại về tác động môi trường ở Biển Đỏ, gây ảnh hưởng tới cả các rạn san hô và sinh vật biển.

Các thành viên Hội đồng Bảo an nhắc lại tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ Nghị quyết 2216 và các nghị quyết tiếp theo, trong đó kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Yemen và mọi hành động đơn phương đe dọa tiến trình chính trị ở nước này.

Họ nhấn mạnh cần thiết phải hợp tác hiệu quả với chính phủ Yemen nhằm ngăn chặn Houthi lấy được vũ khí và trang thiết bị để thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo. Hội đồng Bảo an cũng nhắc lại rằng tất cả các quốc gia thành viên phải tuân thủ nghĩa vụ liên quan đến lệnh cấm vận vũ khí.

Ngoài ra, Hội đồng Bảo an yêu cầu Houthi trả tự do ngay lập tức cho tàu chở hàng Galaxy Leader và 25 thành viên thủy thủ đoàn. Họ đã bị Houthi giam giữ bất hợp pháp suốt hơn 100 ngày qua.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các tuyến đường hàng hải trên Biển Đỏ đối với các hoạt động nhân đạo ở Yemen cũng như đối với ngành đánh cá địa phương. Tuyên bố tái khẳng định rằng phải tôn trọng các quyền và tự do hàng hải của các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ cũng như Eo biển Baab Al-Mandab.

Do đó, các thành viên Hội đồng Bảo an đã cảnh báo về những tác động tiêu cực khi ngày 4/3, Houthi yêu cầu các tàu phải xin giấy phép rồi mới được vào vùng biển Yemen.

Tuần trước, các quan chức Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại rằng các bên liên quan đến cuộc xung đột ở Yemen có thể tham gia vào hành động quân sự rủi ro, có thể đẩy nước này vào một chu kỳ chiến tranh mới.

Ông Hans Grundberg, đặc phái viên của Liên hợp quốc về vấn đề Yemen, cho biết: "Kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bùng nổ, mặc dù chúng tôi đã cố gắng bảo vệ tiến trình hòa bình ở Yemen khỏi bị tác động từ những diễn biến trong khu vực, nhưng thực tế là những gì xảy ra trong khu vực này sẽ tác động đến Yemen và những gì xảy ra ở Yemen có thể tác động đến khu vực. Diễn biến hiện tại gây ra mối lo ngại nghiêm trọng”.

Các thành viên Hội đồng Bảo an nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế nhằm chống các mối đe dọa với hòa bình và an ninh trong khu vực, đồng thời kêu gọi giảm leo thang căng thẳng ở Biển Đỏ để giúp duy trì tiến trình hòa bình ở Yemen.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục