Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.


Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu tại một sự kiện kỷ niệm 50 năm khởi công tuyến đường sắt Baikal-Amur (BAM) xuyên Siberia, ông Putin tuyên bố: "Hành lang giao thông Bắc - Nam sẽ trở thành ví dụ điển hình cho sự hợp tác quốc tế rộng rãi nhất. Chúng ta đang nói về việc tạo ra các tuyến đường hậu cần mới để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội cho các quốc gia Á - Âu và Nam bán cầu".

Dự án vận tải quốc tế Bắc-Nam được công bố lần đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11/2023. Mục tiêu của dự án là kết nối các tuyến đường sắt nối Nga, Iran, Azerbaijan và Ấn Độ.

Một phần quan trọng của hành lang Bắc-Nam là tuyến đường sắt dài 160 km trị giá 1,7 tỷ USD dự kiến sẽ khởi công vào năm nay. Tuyến đường này sẽ đóng vai trò như mắt xích cuối cùng trong tuyến đường sắt nối Nga với các cảng ở Vịnh Ba Tư và tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn tới trung tâm thương mại Mumbai của Ấn Độ.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng sự "xoay trục sang phương Đông" của Nga đã trở nên khả thi nhờ vào BAM. Ông nói rằng BAM đóng vai trò quan trọng trong hoạt động hậu cần của Nga trong thế kỷ 21. Ông Putin cũng ca ngợi BAM là biểu tượng cho ước mơ và khát vọng lãng mạn của cả một thế hệ người dân Xô Viết. Ông nói: "Đối với nhiều người trong số những người đã tham gia xây dựng dự án này, đây là điều họ đã mơ ước và giờ đây điều đó đã trở thành hiện thực".

Ông Putin gọi BAM là hiện thân của tinh thần làm việc phi thường và lòng dũng cảm của 2 triệu thanh niên từ khắp Liên Xô. Họ đã thực hiện "một dự án độc nhất vô nhị trong lịch sử thế giới".


Theo Baotintuc

Các tin khác


Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xả súng hàng loạt tại Nam Phi khiến 5 người tử vong

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn thông báo ngày 17/4 của Sở cảnh sát tỉnh Western Cape (Nam Phi) cho biết đang tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt xảy ra cùng ngày tại thị trấn Khayelitsha thuộc thành phố Cape Town.

EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục