Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2009 là 1.200 tỉ USD

Giới truyền thông Trung Quốc (TQ) hôm  10-1 đưa tin nước này đã vượt qua Đức để trở thành nước xuất khẩu hàng đầu thế giới - một dấu hiệu mới cho thấy sự vươn lên nhanh chóng của TQ như là một thế lực kinh tế toàn cầu. Tân Hoa Xã dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan (GAC) cho biết kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng 12-2009 là 130,7 tỉ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước đó và là lần tăng đầu tiên kể từ cuối năm 2008. Sự gia tăng này khiến tổng kim ngạch xuất khẩu của TQ trong cả năm 2009 là 1.200 tỉ USD.


Container hàng hóa Trung Quốc tại cảng Miami (Mỹ). Ảnh: AFP

Trong khi đó, theo hãng tin AP, Hiệp hội Bán buôn và Ngoại thương Đức (BGA) dự báo rằng kim ngạch xuất khẩu của nước này trong năm 2009 là 1.170 tỉ USD. Trước đó, việc Đức có thể mất vị trí nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về tay TQ là điều đã nằm trong dự báo của các nhà kinh tế và phòng thương mại nước này.


Dù vậy, các nhà xuất khẩu Đức cho hãng tin Bloomberg biết họ không lo ngại về sự vươn lên của TQ vì cho rằng điều này sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp Đức. Anton Boerner, Chủ tịch BGA, nhận định: “Việc TQ qua mặt chúng tôi là một tin tốt vì họ không lấy đi bất kỳ thứ gì từ chúng tôi cả. Khách hàng càng giàu thì công việc kinh doanh càng tốt”.


Dù qua mặt Đức nhưng nếu so với năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của TQ vẫn giảm 16%. Tuy nhiên, một quan chức hải quan cho đài truyền hình trung ương TQ biết rằng sự gia tăng của kim ngạch xuất khẩu trong tháng 12 là dấu hiệu cho thấy tình trạng tồi tệ nhất của ngành xuất khẩu nước này đã qua.


Cũng theo GAC, kim ngạch thương mại của TQ trong cả năm 2009 là 2.210 tỉ USD, giảm 13,9% so với năm 2008. Trong khi đó, thặng dư thương mại giảm 34,2% xuống còn 196,1 tỉ  USD. Theo tin AP, điều này phản ánh sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn của TQ, được thúc đẩy bởi gói kích thích kinh tế trị giá 586 tỉ USD và nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thô, hàng tiêu dùng gia tăng trong bối cảnh nhu cầu tại Mỹ và các thị trường khác suy yếu.

 

 

                                                                           Theo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục