Ngày 25/1, Ali Hassan al-Majid, trợ thủ đắc lực của cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, thường được biết đến với biệt danh Ali hóa học, đã chính thức bị hành quyết.

 

Ali hóa học tại phiên toà vừa diễn ra. Ảnh AP.


Ali hóa học cũng bị hành quyết theo hình thức treo cổ giống như người anh họ và là cấp trên của mình, cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Như vậy là bản án cho đã được thực hiện mau chóng, chỉ 1 tuần sau ngày Ali hóa học bị kết án.

Hôm 17/1, Ali hóa học đã bị kết án tử hình với cáo buộc xả khí độc vào tộc người Kurd ở Halabja thuộc Iraq. Ước tính khoảng 5.000 người, 3/4 là phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí độc được cho là tàn độc nhất từ trước đến nay

Bản án tử hình lần này do Toà án Tối cao Iraq, nơi từng kết án tử hình cựu tổng thống Saddam Hussein là anh họ của Ali Majid, tuyên án.

Đây là lần thứ tư Ali Majid bị kết án tử hình sau khi bị bắt năm 2003, đầu tiên là án treo hồi tháng 6/2007 do tham gia một chiến dịch quân sự chống lại sắc tộc Kurd năm 1988.

Ali hóa học - quân K bích trong bộ bài truy nã của Mỹ. Ảnh AP.


Tháng 12/2008, Majid nhận tiếp bản án tử hình do đàn áp cuộc nổi dậy của người Shia sau cuốc chiến tranh vùng vịnh năm 1991.

Tiếp đó Ali hoá học bị kết án tử hình vào tháng 3/2009 với tội danh tham gia trực tiếp vụ thảm sát người Hồi giáo dòng Shia diễn ra năm 1999 ở Sadr City của Baghdad, tuy nhiên các bản án này đều chưa được thi hành.

Vụ tấn công Halabja là thảm kịch khủng khiếp nhất mà người dân Kurd phải gánh chịu suốt chiến dịch tấn công kéo dài của chính quyền Iraq trong những năm 1980. Quân đội Iraq đã rải các hỗn hợp khí độc cùng các hoá chất gây nhiễm độc thần kinh như Tabun, Sarin và hệ quả của nó để lại những di chứng căn bệnh như ung thư hoặc sơ sinh dị dạng cho các nạn nhân.

 

                                                           Theo VietNamnet

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục