Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard; đối thoại với các tập đoàn hàng đầu thế giới

Ngày 28-1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu các hoạt động tại hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2010 tại Davos - Thụy Sĩ. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ, bà Doris Leuthard.


Theo TTXVN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thụy Sĩ đang phát triển tích cực.

Ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, kim ngạch thương mại Việt Nam-Thụy Sĩ năm 2009 vẫn đạt xấp xỉ 3 tỉ USD, tăng 20% so với 2008; đầu tư trực tiếp của Thụy Sĩ tại Việt Nam đạt khoảng 1,4 tỉ USD. Tổng thống Doris Leuthard khẳng định Thụy Sĩ coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực Đông Nam Á và tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách các nước được ưu tiên nhận viện trợ phát triển (ODA) hằng năm.


Trước đó, cùng ngày 28-1, tại Trung tâm Hội nghị WEF, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc đối thoại với hơn 20 chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bất động sản, năng lượng, xây dựng, viễn thông, y tế...

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ những số liệu thống kê và các yếu tố minh chứng rằng Việt Nam vẫn là địa điểm hấp dẫn cho làn sóng đầu tư giai đoạn hậu khủng hoảng. Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam nhìn nhận cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu như một cơ hội để đưa nền kinh tế có những bước chuyển mạnh mẽ chứ không chỉ là thách thức.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard. Ảnh: TTXVN


Nêu bật những chính sách ưu tiên phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2010 và những biện pháp bảo đảm tăng trưởng dài hạn, Thủ tướng khẳng định: Sự lớn mạnh của mọi nền kinh tế đều không tách khỏi thành công của từng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tham gia thị trường Việt Nam đều được coi là một bộ phận của nền kinh tế Việt Nam.


Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lắng nghe và trả lời thẳng thắn nhiều câu hỏi của các tập đoàn kinh tế trên thế giới quan tâm đến giải pháp, kinh nghiệm ứng phó khủng hoảng; tăng cường quy định và quản lý tài chính toàn cầu chặt chẽ hơn; các biện pháp gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế và đối phó với tình trạng sụt giảm thương mại toàn cầu; các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển và các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài; định hướng phát triển hệ thống ngân hàng; chiến lược phát triển năng lượng cũng như quan điểm và biện pháp của Việt Nam về cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng...


Bên lề hội nghị thường niên WEF 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn hàng đầu của thế giới như: Ngân hàng Đầu tư toàn cầu Credit Suisse (Thụy Sĩ), Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc), Microsoft (Hoa Kỳ), Siemens (CHLB Đức)...

 

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục