Ông Viktor Yanukovich tươi cười, chuẩn bị tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 7-2.

Ông Viktor Yanukovich tươi cười, chuẩn bị tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 7-2.

Bà Yulia Tymoshenko cho rằng còn quá sớm để kết luận về kết quả bầu cử

Ứng cử viên Viktor Yanukovich, Chủ tịch Đảng Các khu vực của Ukraine, ngày 8-2 tuyên bố đã giành thắng lợi trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống ở nước này. Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất do Ủy ban Bầu cử Trung ương (SIK) Ukraine công bố ngày 8-2, với 98,4% số phiếu được kiểm, ông Yanukovich giành được 48,55% số phiếu ủng hộ, trong khi đương kim Thủ tướng Yulia Tymoshenko chỉ giành được 45,86% số phiếu bầu.

Phát biểu với hãng tin Reuters, ông Mykhailo Okhendovskiy, thành viên của SIK, cho biết với hơn 98% số phiếu đã được kiểm, thắng lợi của ông Yanukovich với khoảng cách gần 3% trước bà Tymoshenko là khó thu hẹp.


Trước đó, theo hãng tin AFP, ông Yanukovich đã thông báo chiến thắng vào tối 7-2, nói rằng cuộc bầu cử đã mở ra trang sử mới cho Ukraine và cam kết sẽ làm mọi cách để tất cả người dân đều cảm thấy “tiện nghi và an toàn”. Trong khi đó, bà Tymoshenko vẫn chưa thừa nhận thất bại, cho rằng chênh lệch phiếu bầu quá sít sao và còn quá sớm để “đưa ra kết luận” về kết quả bầu cử.

Hãng tin AFP dẫn lời bà Tymoshenko nói rằng những người ủng hộ bà cũng đang theo dõi cuộc kiểm phiếu trong lúc cánh tay mặt của bà là Phó Thủ tướng Olexander Turchynov đề cập “sự gian lận quy mô lớn”. Theo hãng tin Reuters, với thắng lợi của ông Yanukovich, bà Tymoshenko sẽ bị mất chức thủ tướng sau một cuộc biểu quyết bất tín nhiệm tại quốc hội và ông Yanukovich sẽ thành lập liên minh mới để đưa người của mình đảm nhiệm vai trò này. Ông Yanukovich kêu gọi: “Tôi nghĩ Yulia Tymoshenko nên chuẩn bị từ chức. Bà ấy biết rõ điều đó”.


Phần lớn cử tri ủng hộ ông Yanukovich sinh sống tại khu vực nói tiếng Nga phía Đông Ukraine trong khi những người ủng hộ bà Tymoshenko thường thuộc khu vực phía Tây, nói tiếng Ukraine. Trước đó, nhiều nhà quan sát dự báo rằng người thua cuộc trong cuộc bầu cử này sẽ không chấp nhận kết quả, riêng bà Tymoshenko từng tuyên bố sẽ vận động người ủng hộ mình xuống đường nếu ông Yanukovich gian lận bầu cử. Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác cho rằng với sự ủng hộ không cao của cử tri như mong đợi, ông Yanukovich sẽ tìm kiếm sự thỏa hiệp với bà Tymoshenko và không loại trừ khả năng bà này thừa nhận thất bại để tiếp tục giữ ghế thủ tướng.


Trong khi đó, trưởng phái bộ giám sát bầu cử của EU Pavel Koval thông báo không có vi phạm lớn trong cuộc bầu cử nhưng phái bộ này còn thu thập báo cáo của các giám sát viên ở địa phương và dự kiến có thông báo chính thức vào cuối ngày 8-2. Tỉ lệ cử tri tham gia bầu cử lên tới khoảng 70%.

 

 

                                                                           Theo NLD

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục