Ngày 11-2, cả Hàn Quốc và Nhật Bản cùng lên tiếng thúc giục CHDCND Triều Tiên nhanh chóng trở lại bàn đàm phán 6 bên nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này, trong khi đặc phái viên của LHQ B. Lynn Pascoe cũng đang có mặt tại Bình Nhưỡng với mục đích tương tự.

Hãng Tân Hoa đưa tin, tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, các nhà thương lượng hạt nhân hàng đầu tiếp tục thảo luận về cách thức tái khởi động cuộc đàm phán 6 bên, bao gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản. Các cuộc thảo luận tập trung vào “2 điều kiện tiên quyết” mà Triều Tiên đặt ra cho việc quay trở lại bàn đàm phán 2 bên: LHQ dỡ bỏ các biện pháp cấm vận và Triều Tiên ký một hiệp định hòa bình với Mỹ nhằm chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tại Seoul Hàn Quốc, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan và Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada đã bác bỏ những yêu cầu của Triều Tiên, đồng thời cho rằng Bình Nhưỡng phải trở lại bàn đàm phán về giải giáp hạt nhân và chứng tỏ tiến bộ trong việc phi hạt nhân hóa trước khi có bất kỳ thảo luận nào về hiệp định hòa bình hay các lệnh cấm vận. Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ duy trì chính sách thực thi các biện pháp cấm vận song song với can dự bằng đối thoại với Triều Tiên.

Trong thông tin liên quan, Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada đã gửi lời xin lỗi người dân Triều Tiên về chế độ thực dân bi thảm mà nước này từng áp đặt lên Bán đảo Triều Tiên hồi đầu thế kỷ 20, và khẳng định Tokyo sẽ không phớt lờ quá khứ. Trước đó, một nhóm 87 phụ nữ Hàn Quốc, từng bị ép làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trước và trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã gửi một bức thư đến Đại sứ quán Nhật Bản ở nước này yêu cầu Tokyo đưa ra lời xin lỗi chính thức và bồi thường tổn thất.

                                                                                      Theo THX

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục