Tổng thống Ukraine sắp mãn nhiệm Viktor Yushchenko tuyên bố có thể nhận chức thủ tướng hoặc giám đốc ngân hàng trung ương nếu được mời

Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko hôm 16-2 đã nộp đơn khiếu kiện lên Tòa án Hành chính Tối cao Ukraine với tư cách cá nhân, phản đối kết quả bầu cử tổng thống (TT) hôm 7-2 mà phần thắng đã thuộc về ông Viktor Yanukovich.

Hãng tin Nga Ria cho biết bà Tymoshenko đã bước vào tòa án nói trên cùng với vài nghị sĩ thuộc khối của bà mang theo hai hộp lớn đựng hồ sơ, hình ảnh và video. Đây là cơ hội hợp pháp cuối cùng của bà Tymoshenko sau khi Ủy ban Bầu cử Trung ương chính thức thông báo kết quả bầu cử hôm 14-2. Hãng tin Nga Interfax dẫn tuyên bố của bà Tymoshenko bên ngoài tòa án: “Chúng tôi chắc chắn có sự gian lận rộng rãi và có hệ thống”.


Bà Yulia Tymoshenko trước Tòa án Hành chính Tối cao Ukraine ở Kiev hôm 16-2. Ảnh: AFP


Tuy nhiên, các quan sát viên bầu cử quốc tế đã xác nhận cuộc bầu cử là công bằng và dân chủ, cũng như nhiều nước phương Tây đã chúc mừng thắng lợi của ông Yanukovich. Hãng tin AFP dẫn lời bà Tymoshenko nói rằng quan sát viên của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) sẵn sàng ra làm chứng trước tòa về sự gian lận mà theo bà ước lượng là khoảng 1 triệu phiếu bầu. Ông Yanukovich đã đạt được số phiếu ủng hộ cao hơn bà Tymoshenko 3,5%, tức khoảng 890.000 phiếu. Tuy nhiên, trưởng đoàn quan sát OSCE Joao Soares nói rằng nhóm công tác của ông không thấy có bằng chứng gian lận bầu cử.

Cùng ngày 16-2, Quốc hội Ukraine cũng đã thông qua việc ấn định ngày nhậm chức TT của ông Yanukovich là 25-2 với 238 phiếu thuận, vượt hơn số phiếu ủng hộ cần thiết để được thông qua là 226 phiếu.


Trong khi đó, TT sắp mãn nhiệm Viktor Yushchenko thông báo rằng ông đang chuẩn bị rời nhiệm sở với tâm trạng vui vẻ sau khi phục vụ đất nước nhưng sẵn sàng trở lại công tác trong chính phủ nếu nhận được lời mời. Ông tuyên bố: “Tôi là một chiến sĩ nhỏ đấu tranh để biến ước mơ của cha ông chúng ta thành hiện thực vì sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. Ông tuyên bố có thể nhận lãnh chức vụ thủ tướng hoặc giám đốc ngân hàng trung ương nếu được đề nghị. Tuy nhiên, ông Yanukovich đã từng bác bỏ việc chọn ông Yushchenko làm thủ tướng và hiện vẫn xem ông là kẻ thù chính trị.

 

 

                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục