Ông Dalai Lama vẫy tay chào khi đến một khách sạn ở Washington, Mỹ hôm 17-2

Ông Dalai Lama vẫy tay chào khi đến một khách sạn ở Washington, Mỹ hôm 17-2

Trung Quốc cảnh báo cuộc gặp có thể khiến quan hệ hai nước xấu hơn

Tổng thống Mỹ (TT) Barack Obama dự kiến gặp Dalai Lama, thủ lĩnh tinh thần đang sống lưu vong của người Tây Tạng, tại Nhà Trắng trong ngày 18-2 (giờ địa phương) bất chấp cảnh báo của Trung Quốc rằng cuộc gặp này có thể khiến quan hệ 2 nước xấu hơn.  Cuộc gặp đầu tiên của TT Obama với Dalai Lama chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng giận dữ của Bắc Kinh, vốn đang có bất đồng với Washington về nhiều vấn đề như thương mại, tiền tệ và gần đây nhất là kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan của Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng hy vọng rằng tác động tiêu cực từ cuộc gặp này sẽ không đáng kể.

Hãng tin Reuters nhận định rằng bằng cách đón tiếp Dalai Lama, TT Obama muốn thể hiện sự cứng rắn của mình trong mối quan hệ với Bắc Kinh sau khi ông bị chỉ trích là có thái độ quá mềm mỏng trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 11-2009. Dù vậy, động thái này có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực của ông Obama trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ của Trung Quốc trước những vấn đề đối ngoại quan trọng như trừng phạt Iran, giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và hình thành một hiệp ước toàn cầu mới để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong nỗ lực xoa dịu sự chỉ trích của Trung Quốc, TT Obama sẽ không xuất hiện công khai cùng với Dalai Lama trong cuộc gặp,  cũng như không tiếp ông ta tại phòng bầu dục ở Nhà Trắng. Những động thái này phát đi tín hiệu rằng Dalai Lama sẽ không được đón tiếp như là một lãnh đạo chính trị tại Nhà Trắng.

Theo Tân Hoa Xã, Chính phủ Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ cuộc gặp giữa TT Obama và Dalai Lama, đồng thời thúc giục Washington rút lại quyết định về cuộc gặp này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Chúng tôi kiên quyết phản đối chuyến thăm Mỹ của Dalai Lama và sự tiếp xúc của các nhà lãnh đạo nước này với ông ta.  Chúng tôi đòi hỏi phía Mỹ hiểu rõ mức độ nhạy cảm cao của những vấn đề liên quan đến Tây Tạng, tiếp tục xem Tây Tạng như là một phần của Trung Quốc và phản đối cái gọi là “sự độc lập của Tây Tạng”.

 

                                                                 Theo NLĐ

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục