Một quan chức hạt nhân của Iran hôm nay cho hay Iran đã chọn được các địa điểm có khả năng dùng để đặt 10 nhà máy làm giàu hạt nhân mới và công cuộc xây dựng 2 nhà máy đầu tiên có thể khởi công vào năm nay.

 
Tổng thống Iran thăm tổ hợp nhà máy làm giàu uranium Natanz.
 

“Chúng tôi đã đánh dấu gần 20 địa điểm và đã chuyển báo cáo về những địa điểm này cho Tổng thống. Tuy nhiên những địa điểm này chỉ là những địa điểm tiềm năng”, Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Cơ quan năng lượng hạt nhân Iran cho biết trên hãng thông tấn ISNA.

 

“Chúng tôi sẽ bắt đầu xây dựng hai địa điểm làm giàu đầu tiên vào năm tới…Trong 2 địa điểm mới này, chúng tôi dự định sẽ dùng các máy ly tâm mới”. Năm tới theo lịch của Iran sẽ bắt đầu vào ngày 21/3.

 

Ông Salehi cũng cho biết ngày 9/4 tới Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad sẽ công bố dùng loại máy ly tâm nào cho các nhà máy mới.

 

Salehi cho hay những địa điểm đề xuất trên nằm ở những vùng núi hẻo lánh quanh Iran để có thể tránh khỏi những cuộc tấn công. “Những địa điểm này sẽ được xây dựng theo cách có thể giữ các nhà máy an toàn khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào”, ông cho hay.

 

Giới phân tích cho rằng, Israel, đối thủ của Iran, từng tấn công một lò phản ứng của Iraq vào năm 1981, cũng có thể đánh bom các cơ sở hạt nhân của Iran trong tương lai.

 

Hồi tháng 11 năm ngoái Iran đã công bố kế hoạch xây dựng 10 nhà máy làm giàu uranium mới để bắt kịp với tổ hợp hạt nhân Natanz hiện tại. Tuyên bố được đưa ra khi Mỹ và các đồng minh hi vọng có thể đạt được một thỏa thuận với Iran là chuyển uranium ra nước ngoài để làm giàu.

 

Washington lo ngại chương trình năng lượng hạt nhân của Iran sẽ cho phép Tehran phát triển vũ khí hạt nhân. Song phía Iran luôn phủ nhận lo ngại này và khẳng định họ chỉ muốn sản xuất điện.

 

Tuy nhiên giới phân tích cũng ngờ rằng đất nước chịu nhiều cấm vận như Iran khó có khả năng trang bị và vận hành được 10 nhà máy mới. Họ cho rằng việc Iran tuyên bố sẽ đưa các nhà máy mới vào hoạt động trong vòng vài năm nữa chỉ là một “phép thử” đối với phương Tây.

 

Hiện Mỹ và các đồng minh đang hối thúc LHQ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt Iran trong vài tuần nữa, do Iran vẫn tiếp tục làm giàu uranium.

 

                                                                                Theo Dantri

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục