Những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra tuần hành bên ngoài trụ sở Ngân hàng Bangkok hôm 19-2.

Những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra tuần hành bên ngoài trụ sở Ngân hàng Bangkok hôm 19-2.

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị cáo buộc đang dùng Dubai làm nơi phát động các cuộc tấn công chính trị chống lại Chính phủ Thái Lan

Bộ Ngoại giao Thái Lan vừa yêu cầu Chính phủ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giám sát chặt chẽ mọi động thái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra trong vòng 3 tuần do lo ngại ông ta đang sử dụng Dubai làm căn cứ đe dọa sự ổn định của Thái Lan. Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan Panich Vikitsreth cho các phóng viên biết thông tin trên sau cuộc gặp với ông Mohammed Ali Ahmed Omran Al Shamsi, Đại sứ UAE ở Bangkok, hôm 22-2. Ông nói: “Chúng tôi đã yêu cầu UAE theo dõi sát sao những gì ông ta đang và dự định làm, nhất là với những cuộc họp qua video”.


Ông Panich cho biết đã trao cho phía UAE những thông tin nhằm chứng minh rằng ông Thaksin đang dùng Dubai làm nơi phát động các cuộc tấn công chính trị chống lại Chính phủ Thái Lan. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng cung cấp cho UAE những tài liệu cho thấy ảnh hưởng của ông Thaksin ở Thái Lan, nhất là những cuộc gọi điện cho người ủng hộ bị chính phủ xem là mang tính chất khiêu khích và gây bất ổn cho xã hội.



Những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra tuần hành bên ngoài trụ sở Ngân hàng Bangkok hôm 19-2. Ảnh: REUTERS


Cũng tại cuộc gặp, theo báo Bangkok Post (Thái Lan), ông Panich đề nghị UAE dẫn độ ông Thaksin về Thái Lan để đáp lại việc Bangkok đồng ý dẫn độ một người đang bị truy nã về tội biển thủ sang UAE. Dù vậy, ông thừa nhận sự trao đổi này có thể gặp khó khăn do các cáo buộc của 2 vụ việc là khác nhau.
Mặt khác, ông Panich cũng tỏ ra lạc quan rằng việc dẫn độ ông Thaksin về nước sẽ tiến triển khi một tòa án UAE đã yêu cầu dịch toàn bộ cáo trạng nhằm vào ông ta và lệnh của tòa án sang tiếng Ả Rập. Bên cạnh đó, UAE hứa sẽ tiến hành nhiều cuộc thương thảo hơn với Thái  Lan về một hiệp ước dẫn độ trước tháng 5.  


Động thái trên của Chính phủ Thái Lan diễn ra trước thềm một phán quyết của Tòa án Tối cao về vấn đề tịch thu số tài sản trị giá 2,2 tỉ USD của ông Thaksin vào ngày 26-2 tới. Hãng tin AFP nhận định rằng một phán quyết bất lợi cho ông Thaksin có thể khiến tình hình chính trị Thái Lan càng thêm bất ổn. Khoảng 20.000 nhân viên an ninh đã được triển khai ở thủ đô Bangkok để chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong “Ngày phán xét” – theo cách gọi của giới truyền thông địa phương.

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục