Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) là một tổ hợp công trình nhằm nghiên cứu không gian, đang ở giai đoạn lắp ráp trên quỹ đạo cận Trái Đất. ISS bắt đầu được xây dựng năm 1998 và dự kiến hoàn thành năm 2011.

 
 
Tháng 11/1998: Sau nhiều tháng trì hoãn, bộ phận đầu tiên của ISS đã rời Trái đất. Modun đầu tiên mang tên Zarya nặng 24 tấn đã được phóng lên từ Sân bay Vũ trụ Baikonua ở Kazakhstan.

Tháng 12/1998: Phi hành gia Jim Newman của tàu vũ trụ Endeavour nối Zarya và modun thứ 2 Unity lại với nhau.

Tháng 12/1998: Modun Zarya do Nga xây dựng (trái) và Unity do Mỹ xây dựng di chuyển theo quỹ đạo quanh Trái đất sau khi tách ra khỏi tàu vũ trụ Endeavour.

Tháng 5/1999: Nhà du hành Tamara Jernigan thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 7 giờ để xây dựng ISS.

Tháng 6/1999: Một bức ảnh về ISS chụp từ tàu con thoi Discovery.

Trạm vũ trụ sau khi tàu con thoi Atlantis rời đi khi đã hoàn thành các mục tiêu của chuyến đi là nhằm cung cấp trang thiết bị cho nhóm phi hành gia đầu tiên cư trú trên ISS.

ISS trên bầu trời hồ Bailkal ở Siberia. Vào tháng 10/2000, nhóm 3 phi hành gia Nga-Mỹ - gọi tắt là nhóm Expedition 1 - đã trở thành các nhà du hành đầu tiên sống trên ISS.

Tháng 2/2001: Nhóm Expedition 1 (trong trang phục màu xanh) đón đoàn du khách thứ 2 tới ISS kể từ khi cư trú trên trạm vũ trụ.

Tháng 3/2001: Modun Leonardo do Italia chế tạo - mang theo 5 tấn hàng hoá - nằm trên khoang chứa hàng của tàu con thoi Discovery.

Tháng 7/2001: Cánh tay robot mới được lắp đặt cho ISS.

Tháng 9/2001: Một đoạn video gửi từ ISS cho thấy khói bốc lên từ thành phố New York trong vụ tấn công khủng bố 11/9 vào Trung tâm thương mại thế giới. Video được thực hiện ở độ cao khoảng 400km so với mặt biển.

Tháng 8/2005: Phi hành gia Soichi Noguchi của Nhật Bản vẫy tay chào từ tàu con thoi Shuttle. Noguchi đã thay thế một con quay hồi chuyển bị hỏng trên ISS.

Tháng 9/2006: Phi hành gia người Mỹ Heidemarie Stefanyshyn-Piper trên các bộ phận lắp ráp mới của ISS.

Tháng 11/2007: Một vết rách trên tấm thu năng lượng mặt trời của ISS đã được phát hiện trong một cuộc đi bộ ngoài không gian. Các phi hành gia đã mất 7 giờ để sửa chữa nó.

Tháng 3/2009: Cánh tay robot trên ISS vận chuyển các thiết bị và modun từ tàu vũ trụ lên ISS.

Tháng 7/2009: Đường cong của Trái đất cắt ngang 1 trong 2 tàu vũ trụ Soyuz đang nối ghép với ISS.

Tháng 9/2009: Trạm vũ trụ quốc tế nhìn từ tàu vũ trụ Discovery.

Tháng 2/2010: Một mái vòm 7 cửa (góc trái trên cùng) đã được gắn vào ISS.

Tháng 2/2010: Phi hành gia Soichi Noguchi dùng camera để chụp ảnh Trái đất trong mái vòm mới của ISS.
 
                                                                                   Theo Dantri

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục