Các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc tham dự kỳ họp quốc hội.

Các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc tham dự kỳ họp quốc hội.

Hôm nay khai mạc kỳ họp thứ ba Quốc hội khoá XI Trung Quốc, với trọng tâm là các chính sách kinh tế, các vấn đề nóng như sốt giá bất động sản... Quốc hội cũng thảo luận việc chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước.

Đại hội sẽ thảo luận các mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế được đề ra trong diễn văn khai mạc của Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Theo dự đoán, chính phủ sẽ tăng chi tiêu giáo dục, lương hưu, chăm sóc y tế, tăng cường mạng lưới an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo.

Quốc hội sẽ thông qua các luật về bảo vệ bí mật quốc gia, sửa đổi luật bầu đại biểu quốc hội để tạo ra sự công bằng giữa đại diện của thành phố và nông thôn. Quốc hội còn tập trung thảo luận vấn đề chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước trong thời gian tới, bắt đầu bằng Đại hội Đảng năm 2012.

Trước phiên họp toàn thể của quốc hội là Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (NPPCC) khai mạc ngày 3.3 tại Bắc Kinh. Khoảng 5.000 đại biểu dự họp tại Bắc Kinh, từ các bộ trưởng chính phủ, lãnh đạo công ty, sĩ quan quân sự, các học giả... để thảo luận chính sách cho năm 2010.

Phát biểu tại cuộc họp NPPCC, Chủ tịch Chính hiệp Giả Khánh Lâm nói: “Năm 2010 là năm quan trọng để Trung Quốc đối phó với tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, duy trì phát triển kinh tế nhanh và đều đặn”.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc xác định trong năm nay, Trung Quốc sẽ tập trung duy trì tăng trưởng, tạo việc làm, đa dạng hoá nền kinh tế, tránh dựa quá nhiều vào xuất khẩu. Vượt lên suy thoái toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc quý IV năm ngoái là 10,7%. Tuy nhiên, chính quyền cho rằng viễn cảnh toàn cầu vẫn không chắc chắn, các gói cho vay kích cầu ồ ạt sẽ làm gia tăng lạm phát, thổi phồng bong bóng bất động sản.

Ông Giả cho biết, các chính sách sắp tới sẽ tập trung vào việc “thúc đẩy sự chuyển biến các hình thái phát triển kinh tế”, yêu cầu phát triển các ngành công nghệ cao, công nghệ mới, thúc đẩy dịch vụ, các ngành công nghiệp ít gây ô nhiễm.

Tại cuộc họp báo ngày 4.3 ở Bắc Kinh, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Lý Triệu Tinh cho biết, Trung Quốc sẽ tăng ngân sách quốc phòng thêm 7,5% trong năm 2010, lên 532,1 tỉ nhân dân tệ (77,95 tỉ USD).

Ngân sách gia tăng này sẽ được dùng để tăng cường khả năng của Trung Quốc nhằm đối phó với “các mối đe doạ khác nhau”, một phần khác dùng cải thiện đời sống quân nhân. Năm 2010 này là lần đầu tiên trong 5 năm qua ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng dưới 2 chữ số.

Năm 2009, ngân sách này là 480 tỉ nhân dân tệ, nhưng thực chất Trung Quốc đã chi 495 tỉ. Các nước từ lâu đã kêu gọi Trung Quốc công khai ngân sách quốc phòng một cách minh bạch. Nhiều chuyên gia cho rằng trên thực tế, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc cao hơn con số công bố.

Việc Trung Quốc liên tục tăng ngân sách quốc phòng đã khiến các nước e ngại về các kế hoạch quân sự cũng như phát triển quân đội của Trung Quốc. Quan hệ Trung - Mỹ đang căng thẳng, nhất là hai bên đã cắt đứt quan hệ quân sự sau khi Mỹ bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Đài Loan và Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma gần đây.

Một sĩ quan cấp cao Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc - trong một cuốn sách gần đây có tựa đề “Giấc mơ Trung Quốc” - đã viết rằng, Trung Quốc cần xây dựng lực lượng quốc phòng khổng lồ để đối phó với Mỹ trong thế kỷ tới.

Các sĩ quan cấp cao khác dự họp Quốc hội Trung Quốc đã bác bỏ ý tưởng này. Người phát ngôn của quốc hội Lý Triệu Tinh nói: “Mục đích duy nhất của sức mạnh quân sự giới hạn của Trung Quốc là bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

                                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục