Lãnh đạo quân đội CHDCND Triều Tiên hôm 8-3 nói rằng họ sẵn sàng làm “nổ tung” Hàn Quốc và Mỹ, vài giờ sau khi hai quốc gia đồng minh này bắt đầu cuộc tập trận thường niên mà Bình Nhưỡng cho là nhằm mục đích tấn công

Hãng tin AP cho biết Hàn Quốc và Mỹ- vốn thường bác bỏ những lời đe dọa như vậy- đã bắt đầu các cuộc tập trận kéo dài 11 ngày trên khắp Hàn Quốc vào sáng thứ hai để rèn luyện cách thức Mỹ sẽ triển khai quân vào thời điểm khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc lập luận rằng các cuộc diễn tập- bao gồm hỏa lực của lính thủy đánh bộ, diễn tập tấn công trên không và huấn luyện cách đánh trong thành phố- là hoàn toàn mang tính chất phòng thủ. Triều Tiên quả quyết rằng rốt cuộc là Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tấn công và yêu cầu họ hủy bỏ cuộc tập trận. Quân đội Triều Tiên đã  đưa ra một tuyên bố hôm 8-3, cảnh báo các cuộc diễn tập đã gây tình hình căng thẳng và quân đội của họ “sẵn sàng cao độ” để làm “nổ tung” liên minh Mỹ-Hàn một khi mệnh lệnh được ban bố.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) còn trích dẫn tuyên bố nêu rõ Triều Tiên cũng đặt tất cả binh lính và lực lượng dự bị của mình trong tình trạng báo động cao để “nghiền nát những kẻ xâm lược” nếu họ xâm phạm lãnh thổ Triều Tiên dù chỉ ở mức độ nhỏ. Một ngày trước đó, Triều Tiên nói nước này sẽ củng cố năng lực hạt nhân và ngưng đối thoại với Mỹ để phản đối cuộc tập trận.


Quân đội Hàn Quốc hôm 8-3 cho biết họ theo dõi chặt tình hình động binh của Bình Nhưỡng nhưng không thấy bất kỳ dấu hiệu nào về những hoạt động đáng ngờ từ phía Bắc. Khoảng 18.000 lính Mỹ và một số lượng không được tiết lộ binh lính Hàn Quốc tham gia các cuộc diễn tập.

 

 

                                                                               Theo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục