Thủ tướng Nga Putin hôm nay đã có chuyến công du Ấn Độ mà trọng tâm là ký kết hàng loạt hợp đồng vũ khí trị giá nhiều tỷ đô la với đồng minh cũ thời Chiến tranh Lạnh của Mátxcơva.

 

 

Theo giới chức Nga, Putin sẽ ký hơn chục hợp đồng trị giá khoảng 10 tỷ USD vào ngày hôm nay, trong đó gồm một thỏa thuận giải quyết vấn đề còn tồn tại đối với cuộc mua bán tàu sân bay được tu sửa lại từ thời Liên Xô cũ, tàu Đô đốc Gorshkov.

 

Những hợp đồng khác bao gồm một hợp đồng bán cho Ấn Độ 29 chiến đấu cơ MiG và một thỏa thuận lắp đặt thêm thiết bị cho các nhà máy hạt nhân ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

 

Việc bán tàu Đô đốc Gorshkov đã gặp trục trặc bởi hàng loạt tranh cãi về giá cả và việc chuyển giao đã bị chậm nhiều lần, làm Mátxcơva lo ngại rằng Ấn Độ có thể đang cố gắng chấm dứt sự phụ thuộc vào các thiết bị vũ khí của Nga.

 

Trợ lý chính sách ngoại giao của ông Putin, Yury Ushakov, cho hay thỏa thuận mới sẽ “phù hợp với cả hai bên” và gạt tranh cãi sang một bên.

 

Nga cung cấp 70% thiết bị quân sự của Ấn Độ nhưng những năm gần đây New Delhi đã để mắt tới các nhà cung cấp khác, trong đó có Israel và Mỹ.

 

Mối quan hệ nồng ấm giữa Mátxcơva và New Delhi có từ những năm 1950. Nhưng Ấn Độ những năm gần đây cũng muốn cân bằng tình bạn này bằng cách củng cố mối quan hệ với Washington.

 

Cùng với Brazil, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ là một phần của nhóm được gọi là BRIC, nhóm những nền kinh tế đang phát triển lớn, nỗ lực thúc đẩy một nền kinh tế thế giới đa cực, không bị Mỹ thống trị.

 

Với hơn 7,5 tỷ USD trong năm 2009, doanh số thương mại này được cho là rất nhỏ và hai nước đang hướng tới mục tiêu 20 tỷ đô la tới năm 2015.

 

Theo giới chức Ấn Độ, năng lượng đang nổi lên là vấn đề tập trung mới trong hợp tác giữa nước Nga giàu dầu lửa và khí đột và Ấn Độ đang khát, luôn tìm kiếm các nguồn năng lượng mới nhằm cung cấp cho nền kinh tế đang phát triển của nước này.

 

Quan chức ngoại giao Ấn Độ Ajay Bisaria nhấn mạnh rằng New Delhi đã đầu tư 2,8 tỷ USD vào một dàn khoan dầu ở đảo Sakhalin, ngoài khơi bờ biển phía đông của Nga và đang đàm phán với các công ty Rosneft, Gazprom để có thêm hợp đồng tại miền bắc Nga.

 

 

                                                                          Theo DanTri

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục