Dù tụ tập được số người thấp hơn nhiều con số một triệu từng báo trước, “áo đỏ” hôm qua vẫn ra “tối hậu thư” đòi chính phủ giải tán Quốc hội trong 24 giờ. Tuy nhiên, các đảng trong liên minh cầm quyền tuyên bố ủng hộ chính quyền, không giải tán quốc hội.

 


Dư luận Thái lo ngại tình hình Bangkok những ngày tới đây sẽ khó lường

Thất bại của “áo đỏ”

Những người biểu tình “áo đỏ” của Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài (UDD) trưa 14/3 tuyên bố chính phủ phải trả lời “tối hậu thư” của lực lượng này vào 12 giờ trưa 15/3 (giờ Bangkok), nếu không, UDD sẽ tăng cường áp lực.

Theo Bộ Nội vụ Thái Lan, tính đến hôm qua, “áo đỏ” đã tập hợp được khoảng hơn 46.000 người, trong khi các thủ lĩnh của phe này đưa ra con số người biểu tình là 300.000. Cho dù vậy, lượng người xuống đường còn xa con số một triệu họ từng loan báo trước đây.

Dư luận Thái Lan cho rằng nguyên nhân của việc ít người tham gia có thể là do các thành viên “áo đỏ”đã mỏi mệt trong một chiến dịch tranh đấu kéo dài từ một năm nay mà không mang lại một kết quả cụ thể nào.

Thêm vào đó, nhiều người “áo đỏ” cho rằng phong trào đã quá tập trung vào trường hợp cá nhân của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bị kết án vì tham nhũng, trong khi họ muốn hướng cuộc đấu tranh vào các đòi hỏi về công bằng xã hội rộng lớn hơn. Phong trào cũng bị phân hoá thành nhiều nhóm, và đôi lúc giữa các nhóm lại có xung đột với nhau.

Vì thất bại trong việc huy động cảm tình viên, “áo đỏ” đã thay đổi sách lược đấu tranh, đe dọa rời nơi biểu tình gần dinh chính phủ để tỏa ra các đường phố thủ đô, tuần hành về nơi chính phủ đang cố thủ cách Bangkok 20 km.

Natthawut Saikua, một thủ lĩnh của UDD, tuyên bố những người “áo đỏ” sẽ bắt đầu tuần hành lúc 9 giờ sáng nay và đến nơi chính phủ đang cố thủ trước buổi chiều cùng ngày.

Các đảng cầm quyền: “Không giải tán quốc hội”

Các đảng trong liên minh cầm quyền với đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva hôm qua tuyên bố ủng hộ chính quyền.

Thủ lĩnh đảng Puea Pandin là Bộ trưởng Nội vụ Charnchai Chairungruang cho rằng con số những người tham gia phe “áo đỏ” không phải là nhân tố chủ chốt đưa ra quyết định về việc giải tán quốc hội. Ông này cho rằng quốc hội chỉ bị giải tán khi xảy ra khủng hoảng trong cơ quan này, khủng hoảng kinh tế hay khủng hoảng trong các liên minh chính trị. Charnchai tuyên bố ông sẽ vẫn làm việc tại Bộ Nội vụ vào ngày thứ Hai 15/3 như bình thường.

Chủ tịch đảng Chart Thai Pattana – Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Chumpol Silpa-archa cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Trong tuyên bố phát trực tiếp trên truyền hình cùng ngày hôm qua, Thủ tướng Abhisit một lần nữa khẳng định chính phủ sẽ không giải tán quốc hội theo như yêu sách của “áo đỏ”.

Trong khi đó, quyền Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagorn cho biết Thủ tướng Abhisit sẽ không xuất hiện trước công chúng vì lý do an ninh và chính phủ không có kế hoạch viện dẫn luật khẩn cấp.

An ninh vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Cảnh sát chống bạo động, quân lính được điều tới đứng gác bên ngoài trụ sở chính phủ. Chính phủ ban hành đạo luật An ninh Nội an, trao quyền cho quân đội trong việc tuyên bố tình trạng thiết quân luật và giới hạn số người biểu tình, nếu cần thiết.

Hôm qua, cảnh sát đã đột kích vào một nhà máy và thu giữ 600 khẩu súng phóng lựu M79 đã được lắp ráp và hơn 5.000 linh kiện đang được lắp tại quận Bang Bo. Cùng ngày, cảnh sát đã bắt giữ một số đối tượng ở quận Bang Pli tàng trữ 300 linh kiện phụ tùng cũng dùng để lắp súng phóng lựu. Một chỉ huy cảnh sát cho biết thông tin thu thập được từ máy tính của những kẻ bị bắt cho thấy đơn đặt hàng súng phóng lựu được gửi qua Internet.

                                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục