Thủ tướng Thái Lan hôm qua thông báo ông sẽ cử đại diện tới đàm phán với những người chống chính phủ, song phe áo đỏ đòi nói chuyện trực tiếp.

 

Một đám đông người biểu tình tại thành phố Bangkok vào ngày 21/3. Ảnh:
Một đám đông người biểu tình tại thành phố Bangkok vào ngày 21/3. Ảnh: AP.

Kể từ khi cuộc biểu tình mới nhất của phe áo đỏ nổ ra cách đây một tuần, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva một mực từ chối giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử theo yêu cầu của Liên minh Dân chủ chống độc tài (UDD). Hôm thứ bảy phe áo đỏ phô diễn sức mạnh bằng cách huy động khoảng 100.000 người tuần hành trên các đường phố Bangkok bằng xe máy, xe tải và ô tô. Mặc dù gây tắc nghẽn giao thông, người biểu tình nhận được sự thông cảm của nhiều người dân trên đường phố.

Hai quả lựu đạn đã nổ gần trụ sở Bộ Quốc phòng Thái Lan và bên trong trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia vào tối thứ bảy khiến ít nhất một người bị thương. Chưa ai nhận trách nhiệm về hai vụ nổ lựu đạn.

Trong một lần xuất hiện trên truyền hình hôm qua, Thủ tướng Abhisit đánh giá cao nỗ lực tránh bạo lực của phe áo đỏ, AP cho biết. Tuy nhiên ông cho rằng chính phủ và UDD cần đối thoại để giảm căng thẳng. Ông nói hai quan chức chính phủ sẽ gặp người biểu tình để đàm phán. Ủy ban Nhân quyền quốc gia và nhiều thượng nghị sĩ Thái Lan đã nỗ lực vận động Thủ tướng Abhisit thương lượng với phe áo đỏ trong những ngày qua.

"Tuy nhiên, phe áo đỏ không được đưa ra những điều kiện mới cho các cuộc đàm phán. Hiện tại chính phủ sẽ vẫn để cuộc biểu tình của phe áo đỏ tiếp tục", AP dẫn lời ông Abhisit.

Người biểu tình dùng máu vẽ tranh lên một tấm vải trắng vào ngày 21/3. Ảnh: Reuters.

Jatuporn Prompan, một thủ lĩnh của phe áo đỏ, tuyên bố người biểu tình không muốn nói chuyện với bất kỳ ai ngoài Thủ tướng Abhisit. Nhưng một số lãnh đạo khác của phe áo đỏ lại thông báo họ sẽ thảo luận về đề xuất của người đứng đầu nội các.

Tuần trước phe áo đỏ đã tưới máu của họ tại tòa nhà chính phủ, trụ sở đảng Dân chủ và nhà riêng của thủ tướng. Hôm qua, tại khu vực cắm trại chính, người biểu tình lấy những chai máu còn lại trong tủ lạnh và đổ vào bát để các họa sĩ vẽ tranh. Ngoài ra người biểu tình còn vẽ tranh, viết thơ và các khẩu hiệu chính trị trên vải trắng. Họ treo những tấm vải này trên các bức tường của một pháo đài cổ gần khu vực cắm trại.

 

                                                          Theo VnExpress

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục