Tổng thống đắc cử của Costa Rica bà Laura Chinchilla

Tổng thống đắc cử của Costa Rica bà Laura Chinchilla

Bà Laura Chinchilla, ứng cử viên của Ðảng Giải phóng dân tộc (PLN) cầm quyền tại Costa Rica, Phó Tổng thống đương nhiệm đã giành được nhiều phiếu hơn hai đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 7-2 vừa qua, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Trung Mỹ này. Bà sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 8-5 tới, nhiệm kỳ bốn năm.

Bà Laura Chinchilla, sinh ngày 28-3-1959 tại Thủ đô San Jose, có một con trai,  tốt nghiệp Khoa học chính trị tại Trường đại học tổng hợp Costa Rica năm 1977, nhận bằng Thạc sĩ về chính sách công cộng tại Ðại học Gioóc-giơ-tao (Mỹ) năm 1986 và trở về nước làm việc năm 1989. Là Thứ trưởng An ninh công cộng năm 1994 rồi trở thành Bộ trưởng bộ này trong thời kỳ 1996-1998, cũng là nữ đầu tiên đứng  đầu bộ này. Là nghị sĩ QH năm 2002, Phó Tổng thống trong chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Oscar Arias  từ  năm 2006.


Trong các chiến dịch vận động tranh cử, bà cam kết sẽ duy trì các chính sách của Tổng thống A-ri-át nhằm thúc đẩy thương mại tự do và kinh doanh quốc tế, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho trẻ em và công dân tốt, chống nạn ma túy và tội phạm khác.


Ngày 16-3, Tổng thống đắc cử Laura Chinchilla đã công bố thành phần Chính phủ mới, trong đó có một số bộ trưởng trong Chính phủ của Tổng thống A-ri-át sắp mãn nhiệm. Ông Rơ-nê Ca-xtơ-rô làm Bộ trưởng Ngoại giao; Mác-cô Va-gát làm Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Tổng thống; Các-lốt Ri-các-đô Bê-na-vi-đét giữ chức Bộ trưởng Du lịch; May-i An-ti-giông làm Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại; Phran-xi-xcô Hi-men-nét làm Bộ trưởng Giao thông và công trình công cộng; An-na-ben Gôn-da-lét làm Bộ trưởng Ngoại thương; Glo-ri-a A-bra-ham làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Chăn nuôi; Hô-xê Ma-ri-a làm Bộ trưởng An ninh.


Theo Hiến pháp Costa Rica, trợ giúp cho Tổng thống, có hai Phó Tổng thống. QH có 57 nghị sĩ. Costa Rica gồm bảy tỉnh với số dân 4,5 triệu người. Nước này không có quân đội, mà chỉ có lực lượng cảnh sát. Theo luật bầu cử, ứng cử viên tổng thống  nào giành được hơn 40% số phiếu  bầu tại vòng một là trúng cử Tổng thống. Costa Rica là nước có điều kiện phát triển du lịch, như rừng nguyên sinh, núi lửa... Xã hội được cho là ổn định và hòa bình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tệ nạn ma tuý và tội phạm xuất hiện.  Năm 2009,  Costa Rica được xếp đứng hàng nhất trong các quốc gia có cuộc sống hạnh phúc (HPI). Nhiều người Bắc Mỹ về hưu đến sinh sống tại  nước này. Sản phẩm  chính là cà-phê, dứa, hoa quả,  điện tử.
 
 
 
                                                                             Theo ND

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục