Sau khi 58 thủy thủ đầu tiên được cứu sống từ thảm họa chìm tàu tuần tra Cheonan của hải quân Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải rạng sáng 27.3, vẫn chưa có thêm ai trong số 46 người mất tích còn lại được tìm thấy.

 

Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên không liên quan đến tai nạn này.

Ba nguyên nhân phỏng đoán

Đêm 26.3, một vụ nổ bí hiểm đã xảy ra trên tàu tuần tra Cheonan 1.200 tấn ở ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc. Con tàu lúc đó đang đi tuần thường nhật cùng với các tàu khác ở vùng đảo Baengnyeong trên biển Hoàng Hải, gần biên giới trên biển với CHDCND Triều Tiên. Khoảng 3 tiếng sau vụ nổ, con tàu chìm dần.

Chưa ai biết nguyên nhân chính xác của vụ nổ. Các quan chức cho biết họ chỉ có thể tìm được nguyên nhân khi trục vớt được chiếc tàu vỡ, mà muốn vớt được chiếc tàu cỡ lớn như vậy phải mất ít nhất 20 ngày.

Trung sĩ Shin Eun-chong (24 tuổi), một trong những thủy thủ sống sót - kể lại rằng lúc đó anh đang trong ca trực đêm thì nghe tiếng nổ cực lớn như tiếng bom đằng sau. Tiếng nổ đã làm con tàu bị vỡ. Tàu nghiêng dần, kính của Shin văng đi mất khi anh ngã xuống sàn. Theo chỉ huy hỗn hợp quân đội, vụ nổ đã làm vỡ thân tàu Cheonan, làm tàu thủng đáy, chết máy, mất điện và khiến con tàu chìm khoảng 3 giờ sau đó.

Hiện giờ người ta phỏng đoán đến 3 khả năng gây thảm họa: Một vụ nổ bên trong tàu Cheonan do lỗi kỹ thuật, hoặc tàu đâm phải san hô hay vật thể lạ, hoặc tàu bị phía Triều Tiên tấn công. Mặc dù vị trí tàu Cheonan bị nạn rất gần với Triều Tiên, chỉ cách lãnh hải Triều Tiên 17km, song Hàn Quốc cho rằng có vẻ như Triều Tiên không liên quan đến thảm họa.

Tàu Cheonan giờ chỉ nổi lên một phần trước tàu cứu hộ.


Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, binh lính Hàn Quốc đã được lệnh báo động sẵn sàng. Mỹ cũng nói rằng họ không tin Triều Tiên đứng sau vụ nổ, bởi không có lý do trực tiếp nào và cũng không có dấu hiệu gì khả nghi. Vùng biển này gần biên giới tranh chấp, nên bất kỳ sự đột nhập nào của tàu Triều Tiên sẽ bị phát hiện dễ dàng. Hơn nữa, vùng nước này rất nông, nên tàu Triều Tiên hoạt động sẽ khó khăn.

Một số nhà phân tích cho rằng, nổ do hỏng hóc bên trong tàu Cheonan là rất khó xảy ra. Ngoài ra, tàu Cheonan rất thông thuộc vùng biển này, vì vậy khó mà nói nó đã đâm phải san hô. Các nhà phân tích cho là có thể tàu đã đâm phải mìn dưới đáy biển, có thể là mìn của Triều Tiên hay của chính Hàn Quốc.

Thủy thủ có thể sống sót 72 giờ

Tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển và trực thăng quân đội đã tích cực tìm kiếm ở vùng biển này, song sóng dữ và gió lớn đã làm chậm lại nỗ lực tìm kiếm. Thời tiết ngày 27.3 tốt hơn, nhưng hàng chục thợ lặn của quân đội, sau khi chỉ mới lặn được vài phút, đã phải rút lui do biển động mạnh. Thợ lặn cũng không thể tiếp cận được chiếc tàu chìm.

Đến sáng 28.3, Tổng thống Lee Myung-bak đã tổ chức 4 cuộc họp nội các khẩn cấp, ra lệnh cho các quan chức điều tra kỹ lưỡng vụ chìm tàu này và huy động mọi lực lượng tìm kiếm người sống sót. Bộ Quốc phòng cho biết, thủy thủ mắc kẹt trong thân tàu có thể sống sót được 72 giờ đồng hồ sau vụ nổ.

Ngày 27.3, hải quân Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc tường trình của những người sống sót cho khoảng 300 thân nhân của 46 thủy thủ mất tích. Một tàu tuần tra đưa 88 thân nhân tới vùng biển xảy ra thảm họa để chờ tin tức, nhưng họ phải trở lại căn cứ hải quân ở phía nam Seoul ngày hôm sau.

Các gia đình chờ tin tức người thân.


Đầm đìa trong nước mắt, các thân nhân vẫn bấu víu hy vọng sẽ tìm thấy người sống sót. Một số gia đình đã nổi giận với quân đội, buộc tội chính quyền giấu giếm tin tức. Họ cho biết, những người sống sót đã nói với họ rằng tàu Cheonan đã bị rò rỉ và cần sửa chữa. Họ kêu lớn “kẻ nói dối” và nhảy lên chiếc xe chở thuyền trưởng của tàu Cheonan được cứu sống khi chiếc xe bắt đầu chuyển bánh.

Đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất với hải quân Hàn Quốc. Năm 1974, một con tàu bị chìm ngoài khơi bờ biển phía đông nam trong bão lớn, làm chết 159 thủy thủ và lính tuần tra bờ biển.

                                                                            Theo Báo Laodong

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục