Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) khẳng định các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á (gồm Trung Quốc, Ấn Độ và các nước khu vực Đông Nam Á) sẽ đạt mức tăng trưởng 7,5% trong năm 2010 và 7,3% trong năm tiếp theo.

Trong báo cáo "Triển vọng Phát triển châu Á 2010" (ADO 2010) công bố ngày 13/4, ADB nêu rõ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của hai quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ là nhân tố quan trọng thúc đẩy đà tăng trưởng chung của phần lớn các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á. Ngoài ra, theo thể chế tài chính này, gói kích thích tài chính và các chính sách nới lỏng tiền tệ, được các nước áp dụng trong giai đoạn cao trào của cuộc suy thoái hồi năm ngoái, sẽ tiếp tục thu hút đầu tư vào khu vực.

Mặc dù được dự báo sẽ phục hồi trong năm 2010 khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, nhưng các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á vẫn sẽ phải đối mặt với một số nguy cơ có thể kiềm chế đà tăng trưởng. Những nguy cơ đó là tốc độ phục hồi chậm chạp và bấp bênh trên phạm vi toàn cầu, giá hàng hóa tăng,... có thể hạn chế sự tăng trưởng. Vì vậy, ADB khuyến cáo các nhà hoạch định chính sách cần đưa ra đúng lúc các chính sách tiền tệ và tài chính phù hợp và có trách nhiệm để duy trì sự phục hồi kinh tế bền vững trong dài hạn.

Báo cáo trên của ADB cũng đưa ra những điều chỉnh cụ thể đối với các chính sách về tiền tệ, tỷ giá hối đoái và tài chính nhằm giúp khu vực thích nghi với những điều kiện mới trong giai đoạn hậu khủng hoảng. Cụ thể là củng cố những quy định về tài chính để ngăn chặn bong bóng tài sản, xúc tiến việc áp dụng một tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn và kiểm soát nguồn vốn thận trọng.

Bên cạnh đó, ADB nhận định kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 9,6% trong năm 2010 nhờ các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ sâu rộng. Ngân hàng nhấn mạnh các biện pháp trên đã hạn chế những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đối với Trung Quốc, giúp kinh tế nước này phục hồi theo hình chữ V trong năm 2009 với mức tăng trưởng 8,7%.

Trong khi đó, ADO 2010 nhận định tiêu dùng cá nhân và đầu tư tăng là hai nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong hai năm tới. Tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 8,2% trong năm 2010 và 8,7% trong năm 2011./.

Theo TTXVN

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục