Mặc dù đang công tác nước ngoài, nhưng cả Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đều có những chỉ thị cụ thể, yêu cầu các cấp, các ngành phải dốc toàn lực cứu người bị nạn.

 

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc họp báo diễn ra hồi 14 giờ ngày 14/4 (theo giờ địa phương), chính quyền tỉnh Thanh Hải cho biết, đã có ít nhất 300 người chết và hơn 8.000 người bị thương trong trận động đất mạnh 7,1 độ richter tại huyện Ngọc Thụ, châu tự trị Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải. Nhưng theo giới truyền thông nước ngoài (tính đến 17 giờ cùng ngày) đã có khoảng 400 người chết và hơn 10.000 người bị thương.

Sau động đất (tính đến 14 giờ 12 phút) đã có ít nhất 25 dư chấn với cường độ khoảng 5 độ richter. Giới khoa học cảnh báo, dư chấn có thể kéo dài trong khoảng 1 tháng. Vì còn nhiều người đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát nên con số thiệt hại về người chắc chắn sẽ còn tăng cao. Sơ bộ ước tính, 90% nhà cửa đã bị đổ sập, trạm thuỷ điện bị nứt và hư hỏng, gây nguy hiểm đối với an toàn của vùng hạ lưu. Trận động đất xảy ra vào hồi 7 giờ 49 phút dưới độ sâu 46 km tại huyện Ngọc Thụ. Trước đó (5 giờ 39 phút cùng ngày), một trận động đất mạnh 4,7 độ richter đã xảy ra tại thị trấn Kết Cổ, tỉnh Thanh Hải.

Mặc dù đang công tác nước ngoài, nhưng cả Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đều có những chỉ thị cụ thể, yêu cầu các cấp, các ngành phải dốc toàn lực cứu người bị nạn. Phó Thủ tướng Hồi Lương Ngọc đã tới hiện trường chiều 14/4 để trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Tỉnh trưởng Thanh Hải Lạc Huệ Ninh cũng đã đáp chuyến máy bay sớm nhất tới châu tự trị Ngọc Thụ (13 giờ 30 phút) để trực tiếp chỉ huy công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả. Hãng hàng không phương Đông Trung Quốc cũng đã điều 2 chuyến máy bay để đưa nhân viên cùng các trang thiết bị cứu hộ tới huyện Ngọc Thụ

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường.

Hơn 600 cảnh sát vũ trang tỉnh Thanh Hải đã được huy động cùng với lực lượng quân đội và cảnh sát vũ trang Lan Châu cũng đã cử người đi cứu hộ. Người ta đang cố gắng thông tuyến điện thoại cố định của huyện Ngọc Thụ bị đứt sau trận động đất. Lực lượng cứu hộ mới cứu được 2 trong tổng số hơn 30 học sinh bị chôn vùi sau khi trường học ở châu tự trị Ngọc Thụ bị đổ. Chính quyền châu tự trị Ngọc Thụ đã cử quân đội, y tế cùng một số lực lượng khác tới hiện trường khắc phục hậu quả thiên tai.

Các đơn vị như cảnh sát, giao thông, đường sắt, hàng không của tỉnh Thanh Hải đã được huy động tới hiện trường để thông đường cho lực lượng cứu hộ thuận lợi trong việc cứu người bị nạn, cũng như giải quyết hậu quả do động đất gây ra. Tuy nhiên, tắc nghẽn giao thông đang là trở ngại lớn đối với công tác cứu hộ.

Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Thanh Hải đang huy động toàn bộ quân số để góp phần thông đường. Tây Tạng đã cử 82 chuyên gia động đất và nhân viên cứu trợ tới giúp Thanh Hải khắc phục hậu quả thiên tai. Các tỉnh thành như Thiểm Tây, Cam Túc, Tân Cương, Ninh Hạ… cũng đã cử đội cứu hộ tới trợ giúp Thanh Hải.

Được tin ngày 14/4 đã xảy ra trận động đất nghiêm trọng, gây tổn thất nặng nề về người và tài sản tại tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, ngày 14/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã gửi điện thăm hỏi đến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì.

 

                                                                               Theo CAND

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục