Sau những giây phút bàng hoàng, đau đớn về vụ tai nạn máy bay đã cướp đi sinh mạng của 88 quan chức, trong đó có Tổng thống Lech Kaczynski và Đệ nhất phu nhân Maria Kaczynska, Ba Lan bỗng trở nên chia rẽ vì những tranh cãi xung quanh nghi lễ chôn cất vợ chồng Tổng thống.

Theo tin từ tờ Telegraph, sau khi nhận được quyết định về việc thi hài Tổng thống Lech Kaczynski và phu nhân Maria sẽ được chôn cất tại nhà thờ Wawel ở Krakow - nơi yên nghỉ đầy tôn nghiêm của các vị vua và anh hùng Ba Lan, hàng trăm người đã đổ xuống đường phố Krakow để phản đối kế hoạch này. Một ngày sau đó (tức ngày 15/4), số người biểu tình phản đối đã lên tới hàng ngàn người.

Thậm chí, có một nhóm người còn đưa vấn đề này lên các diễn đàn xã hội trên Internet với chủ trương phản đối, kêu gọi chính phủ sớm rút lại quyết định của mình. Một nhóm khác gồm 500 người đã tiến tới trước dinh thự của Tổng Giám mục Krakow Stanislaw Dziwsz và giương cao các biểu ngữ phản đối của mình.

Các nhà phân tích chính trị đang lo ngại, nghi lễ chôn cất Tổng thống Lech Kaczynski và phu nhân sẽ trở thành "giọt nước tràn ly", làm nổ tung những mâu thuẫn đang âm ỉ cháy trong xã hội Ba Lan thời gian gần đây. Hơn thế nữa, động thái này cũng có thể làm gia tăng những chia rẽ vốn có trong xã hội và làng chính trị Ba Lan.

Sửa sang lại nhà thờ Wawel để phục vụ nghi lễ an táng Tổng thống Lech Kaczynski và phu nhân. Ảnh: Reuters.

Trên thực tế, gần 1 năm nay, Ba Lan vẫn xảy ra tranh chấp quyền lực và ảnh hưởng giữa Tổng thống với Thủ tướng và giữa các đảng phái khác. Có lúc người ta tưởng chừng Ba Lan đã đứng trên bờ vực của sự khủng hoảng. Nhưng chính hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến giới lãnh đạo Ba Lan "kiềm chế" hơn những động thái của mình. Các đảng phái vì thế cũng hoạt động trong khuôn khổ hơn để tránh tạo nên sự hỗn loạn bởi chỉ cần một sự kích động nhỏ, Ba Lan sẽ bị chìm trong bạo lực, chia rẽ và đói nghèo.

Nhưng lần này, mọi chuyện đã khác. Chuyến bay trên chiếc Tu 154 đã lấy đi của Ba Lan một đội ngũ lãnh đạo tâm huyết và tạo ra khoảng trống quyền lực lớn trên chính trường. Trong bối cảnh đó, nếu không cẩn thận, Ba Lan sẽ thật sự lâm nguy bởi những kẻ cơ hội chính trị luôn sẵn sàng dùng mọi cách để đạt được mục đích của mình.

Theo quyền Tổng thống Bronislaw Komorowski, sau đám tang Tổng thống Lech Kaczynski, ông sẽ sớm thảo luận với các đảng phái để công bố ngày bầu cử chính xác

 

                                                                              Theo CAND

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục