Ngày 18-4, trong Hội nghị giải trừ vũ khí hạt nhân tại Teheran, Iran-quốc gia tổ chức hội nghị, đã có những công kích mạnh mẽ nhằm vào “chính sách hạt nhân hai mặt” của Washington. Mỹ đã công bố chính sách hạt nhân hồi đầu tháng. Trong đó đặt ra những điều kiện để LHQ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng nhấn mạnh các điều kiện này không áp dụng đối với Iran hoặc CHDCND Triều Tiên.

 

Phương tiện truyền thông Iran đưa tin, phái viên từ 60 quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế và phi chính phủ đã tới tham dự hội nghị (ảnh), với khẩu hiệu “Năng lượng hạt nhân cho tất cả. Vũ khí hạt nhân không cho ai”.

Hội nghị ở Teheran được tổ chức vào thời điểm này để đối trọng với hội nghị thượng đỉnh hạt nhân của Mỹ. Tổng thống Barack Obama được cho là đã dùng hội nghị thượng đỉnh vừa qua để gây áp lực thông qua các lệnh trừng phạt thứ 4 của Liên hiệp quốc đối với Tehran.

Tổng thống Ahmadinejad tuyên bố, các nước sở hữu vũ khí hạt nhân, đặc biệt Mỹ, không nên là thành viên của cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Điều đó cũng sẽ bao gồm cả các cường quốc ủng hộ Iran mạnh mẽ nhất về vấn đề hạt nhân, Trung Quốc và Nga, mặc dù sự ủng hộ của họ trong thời gian gần đây đã dao động. Để thay thế cơ cấu giám sát hạt nhân hiện hành, nhà lãnh đạo Iran đề xuất thành lập một tổ chức quốc tế “độc lập” để giám sát quá trình giải trừ quân bị hạt nhân và phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Ahmadinejad đã kêu gọi xem xét lại Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), nói rằng các quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân cần rà soát lại hiệp ước. Ông Ahmadinejad cho rằng, Mỹ và các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ cản trở “cam kết chính đáng” trên.

Tại hội nghị, đoàn đại biểu của Syria, Lebanon và Iraq lên tiếng ủng hộ các hoạt động hạt nhân của Iran, phản đối các lệnh trừng phạt áp đặt lên Teheran. Hội nghị cũng kêu gọi Israel, nước đồng minh của Mỹ, tham gia hiệp ước không phổ biến hạt nhân. Israel được cho là quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân duy nhất ở Trung Đông. Nhưng nước này không xác nhận, cũng không phủ nhận sự tồn tại của nó.

Cùng ngày, báo New York Times cho biết, vào tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã gửi một bản ghi nhớ mật, cảnh báo Nhà Trắng họ không có một chính sách hữu hiệu để đối phó với nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran. Bản ghi nhớ mật còn bao gồm một chiến dịch quân sự bí mật chống Iran nếu các biện pháp trừng phạt quốc tế không thể buộc Teheran thay đổi.

Theo báo trên, Bộ trưởng Gates đã viết trong bản ghi nhớ nhiều quan ngại của mình, trong đó có kịch bản mà được đánh giá nhiều khả năng xảy ra nhất. Đó là Iran sẽ lắp ráp được tất cả những bộ phận chính cần thiết song chưa chế tạo một vũ khí hạt nhân hoàn chỉnh. Trong trường hợp này, Iran có thể vẫn là nước tham gia Hiệp ước NPT, nhưng đã trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân “ảo”.

 

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục