Theo báo Thái Lan, xung đột chính trị trong nước đang lan rộng, căng thẳng tăng cao khi “áo đỏ” ngoài Bangkok bắt giữ gần 300 lính cùng ô tô, xe lửa, cùng lúc xung đột bùng phát giữa nhóm này với phe “đa sắc màu” mới nổi lên đòi chấm dứt biểu tình.

 

Bắt giữ hàng trăm binh sĩ ở tỉnh ngoài, dựng “chiến lũy” ở thủ đô

Hàng nghìn người "áo đỏ" ở tỉnh Khon Kaen ở đông nam Thái Lan hôm qua đã chặn gần 300 binh sĩ đang trên đường từ phía nam tới Bangkok vì họ sợ rằng quân đội được tăng cường để tiến hành một đợt trấn áp “áo đỏ” đang biểu tình ở thủ đô.



“Áo đỏ” chặn một đoàn xe quân sự

Những người “áo đỏ” được huy động qua hệ thống đài phát thanh đã tập trung tại ga xe lửa chiều qua và chặn một đoàn tàu chở 80 binh sĩ và 21 xe quân sự. “Áo đỏ” khôngt in lời giải thích từ phía quân đội rằng họ đang thực hiện sứ mệnh tại tỉnh miền nam bất ổn Pattani. Họ cho rằng quân đội đang tiến về thủ đô để giải tán những người “áo đỏ” đang tụ tập tại đây.

Sabina Sar, một thủ lĩnh của phe này tuyên bố những người biểu tình sẽ giữ số lính này ở Khon Kaen trong ít nhất 5 ngày theo “chỉ thị” từ các thủ lĩnh ở Bangkok. Phó Tỉnh trưởng Payat Charnprasert đã 3 lần thương lượng với nhóm này, nhưng đều không thuyết phục được họ thả các binh sĩ. “Thật quá tồi tệ, những người biểu tình không quan tâm đến an ninh quốc gia vì những binh sĩ này đang trên đường thực thi nhiệm vụ ở miền nam xa xôi”, ông nói.

Khoảng 3.000 người biểu tình sau đó đã “biểu tình nằm” tại nhà ga này để ngăn không cho quân đội thoát ra.

Lúc 4 giờ 30 chiều qua (giờ địa phương), một nhóm hơn 1.000 người khác đã chặn những xe quân sự chở khoảng 200 lính ở quận Ban Pai. Những xe này chở cả thiết bị quân sự từ doanh trại Udon Thani đang trên đường đến phía nam. Mọi cuộc thương lượng để “áo đỏ” thả những xe này đều không có kết quả.

Trong khi đó, “áo đỏ” ở Bangkok đang gia cố những “chiến lũy” bằng tre và lốp xe cũ cạnh khu trung tâm tài chính Ratchaprasong, nơi họ chiếm giữ đã nhiều ngày, vì nghi ngờ một chiến dịch quân sự sắp được triển khai để giải tỏa khu vực này.



“Áo đỏ” xây "chiến lũy" bằng tre và lốp xe cũ cạnh khu phố tài chính của Bangkok.

Xung đột với phe “đa sắc màu” bùng phát

“Áo đỏ” giờ đây không chỉ đối đầu với chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, mà còn đối đầu với nhóm “đa sắc màu” mới nổi lên đang yêu cầu chính phủ giải tán đám đông biểu tình.

Hôm qua, trong khi xuống phố để bày tỏ thái độ bất bình với các hành động chiếm giữ của người biểu tình, xung đột đã bùng phát giữa phe “đa sắc màu” và “áo đỏ” tại đường Silom. Con đường Silom nằm cách một cổng vào bản doanh của người biểu tình vài trăm mét. Con đường này là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty tài chính Thái Lan, đang được canh gác cẩn mật nhằm ngăn chặn các kế hoạch biểu tình của “áo đỏ” ở đó.

Nhóm “đa sắc màu”  được hình thành đứng cùng phía với phe đối nghịch với “áo đỏ” là nhóm “áo vàng”  thuộc Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) ủng hộ  chính phủ. “Đa sắc màu” và “áo vàng”  cùng có mục đích giống nhau: giải tán những người biểu tình. Thực ra, các thủ lĩnh của “đa sắc màu” đều là thành viên của PAD – lực lượng đã khiến chính phủ của cựu Thủ tướng Samak Sundaravej và sau đó là của cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat bị sụp đổ trước khi Thủ tướng Abhisit lên cầm quyền. Tham gia “đa sắc màu” còn có hàng nghìn nhân viên văn phòng, đại diện các hiệp hội kinh doanh đòi chính phủ chấm dứt biểu tình.

Tuy nhiên, các thủ lĩnh “áo đỏ” đã xuất hiện và ngăn chặn cuộc xung đột. Cảnh sát đã triển khai xe tải ở giữa đường để tách hai nhóm. Nhưng căng thẳng không có dấu hiệu dịu bớt khi nhóm “đa sắc màu” nhận được thêm sự ủng hộ và gia tăng các hành động khiêu khích “áo đỏ”, trong khi những người biểu tình “áo đỏ” cũng tỏ thái độ tức giận.

Phe “đa sắc màu” đang kêu gọi người dân thủ đô tẩy chay “áo đỏ”, không bán hàng hoặc cho phép những người này dùng hệ thống vệ sinh. Họ cũng phát quốc kỳ Thái Lan cho những người qua đường.

Nhóm này tuyên bố sẽ biểu tình ở Silom mỗi ngày, trừ cuối tuần, cho đến khi “áo đỏ” chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài từ giữa tháng 3 đến nay.

“Đa sắc màu” cũng tuyên bố kế hoạch tiến hành cuộc tụ tập lớn tại Quảng trường Hoàng gia vào ngày mai, 23/4, để chứng tỏ rằng họ không bỏ qua những cuộc biểu tình của “áo đỏ”. “Đa sắc màu” tuyên bố họ có thể huy động được tới 100.000 người tham gia.

Tại Bangkok, căng thẳng đang tăng cao sau khi quân đội được tăng cường tại thành phố vào lúc người biểu tình chống chính phủ dựng các rào cản quanh các bản doanh tụ họp. “Áo đỏ” đã loại bỏ khả năng mở các cuộc đàm phán trực tiếp mới với chính phủ, nhưng nói rằng họ sẽ xem xét các cuộc đàm phán qua các trung gian.

Một thủ lĩnh của “áo đỏ”, ông Nattawut Saikua, hôm qua tuyên bố người biểu tình đã sẵn sàng có hành động bất cứ lúc nào, nhưng tình hình hiện nay là chờ xem ai sẽ ta tay trước. Ông cho rằng một lỗi lầm nhỏ có thể dẫn đến thất bại của “phe kia”.Quân đội trước đó đã lên tiếng cảnh báo sẽ dùng vũ lực và bắn đạn thật nếu xảy ra xung đột.

 

                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục