Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố hôm 6-5 rằng ông sẽ giải tán quốc hội vào tháng 9 – một quyết định đáp ứng đòi hỏi then chốt của phe biểu tình “áo đỏ” – nhưng khẳng định rằng ông chỉ làm như vậy khi họ thôi chiếm đóng trái phép khu thương mại ở Bangkok.

Trả lời phỏng vấn trực tiếp trên đài truyền hình ASTV, ông Abhisit nhấn mạnh: “Nếu họ không trở về nhà, tôi sẽ không giải tán quốc hội. Tôi lặp lại rằng tôi không thương lượng với ai cả”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abhisit khẳng định rằng ông đang mời gọi mọi người tham gia vào tiến trình hòa giải, kể cả phe đối lập. Một nguồn tin khác cho rằng ông Abhisit dự định giải tán quốc hội trong khoảng thời gian từ 15 đến 30-9.

Ông cũng nhắc lại rằng trước đó, các thủ lĩnh biểu tình đã hoan nghênh kế hoạch hòa giải của ông, trong đó có điều kiện sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 14-11 nếu phe “áo đỏ” ngưng biểu tình. Thủ tướng Abhisit nói rằng ông cần có đủ thời gian để thông qua ngân sách năm tới.


Trong khi đó, các thủ lĩnh biểu tình yêu cầu phương án ngược lại là phải đạt được thỏa thuận trước khi họ ra lệnh giải tán. Hãng tin AP dẫn lời thủ lĩnh biểu tình Nattawut Saikur: “Người biểu tình không thể giải tán trước khi chính phủ tuyên bố giải tán quốc hội. Cần đạt được thỏa thuận trước hết”.

Hãng tin AFP dẫn lời một thủ lĩnh biểu tình khác là Weng Tojirakarn, cho rằng ông vẫn kêu gọi phe “áo đỏ” giữ nguyên vị trí, cáo buộc những người thuộc Đảng Dân chủ trước đây từng nuốt lời. Ông Weng nói: “Chúng tôi không tin cậy vào Đảng Dân chủ và ông Abhisit”.



Thủ tướng Abhisit phát biểu tại phiên họp Quốc hội Thái Lan hôm 6-5. Ảnh: REUTERS


Mặt khác, người phát ngôn của Đảng Dân chủ cầm quyền Warong  Dechkitvigrom cũng tuyên bố rằng Thủ tướng Abhisit sẽ xem xét lại đề nghị của mình nếu người biểu tình không chịu rời khỏi Bangkok – hiện vẫn bị đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Ông Warong nói: “Nếu phe “áo đỏ” tiếp tục tụ họp thì thủ tướng có thể không giải tán quốc hội. Lộ trình hòa giải không chỉ là chuyện giữa chính quyền và người biểu tình mà chính là phục vụ cho mọi người dân Thái Lan. Từ nay sẽ không có cuộc đàm phán nào với người biểu tình nữa”.


Trong khi đó, ngày 6-5, Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), còn gọi là phe “áo vàng” ủng hộ chính phủ, đã chỉ trích lộ trình hòa giải mà Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đề ra, đồng thời kêu gọi ông từ chức.


Phe “áo vàng” cho rằng Thủ tướng Abhisit đã nhượng bộ trước những đòi hỏi của phe “áo đỏ” và cáo buộc ông đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

 

                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục