Tình hình Thái Lan vẫn tiếp tục căng thẳng bất chấp Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã phải đưa ra kế hoạch hòa giải được coi là khá nhân nhượng.


Thông tin cho biết, người biểu tình Áo Đỏ bắt đầu tìm đường trở lại Bangkok để tiếp tục chiếm đóng ở khu trung tâm thành phố. (Ảnh: AP)

Một người biểu tình Áo Đỏ tại Bangkok. (Ảnh: AP)


Hiện tại các phe phái vẫn bất đồng quan điểm và tranh luận gay gắt về bản kế hoạch trên.

 

Dù được nhân nhượng, song phe áo đỏ vẫn chưa nhất trí với việc ấn định thời gian bầu cử vào ngày 14/11 theo lộ trình hòa giải năm bước của Thủ tướng Abhisit.

Và cho tới chiều 7/5, những người biểu tình áo đỏ vẫn không chịu rút khỏi khu vực họ chiếm giữ tại quận thương mại ở trung tâm thủ đô Bangkok.

Phe áo đỏ thì vẫn chưa hài lòng với kế hoạch hòa giải của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva như vậy, còn phe áo vàng thân chính phủ cũng không hề hài lòng. Họ thậm chí còn đòi Thủ tướng Thái từ chức.

Cụ thể, phe Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), còn gọi là phe áo vàng trước nay vẫn luôn ủng hộ chính phủ, đã đòi Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva từ chức.

Theo phe áo vàng thì lộ trình hòa giải đó là một thỏa thuận đáng hổ thẹn và sẽ càng cổ suý cho phe áo đỏ mà thôi.

Phe áo vàng cho rằng phe áo đỏ đã coi thường mạng sống của con người và làm hại tới kinh tế quốc dân. Do vậy, thủ tướng phải quyết liệt đưa kẻ có tội ra trước pháp luật.

Thậm chí phe áo vàng còn nghi ngờ Thủ tướng Abhisit đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật với phe áo đỏ là và thậm chí có thể đã gặp gỡ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.  

Do vậy, phe áo vàng yêu cầu Thủ tướng Thái từ chức để “dọn đường cho một nhà lãnh đạo có năng lực hơn kiềm chế áo đỏ”.

Hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Abhisit đã kêu gọi các bên chấp thuận lộ trình hoà giải chính trị do ông nêu ra để nhanh chóng đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng chính trị.

Mục đích của lộ trình hoà giải chính trị là xoá bỏ vấn đề chia rẽ xã hội. Ông đang đợi sự trả lời của các bên, nếu các bên chấp thuận, lộ trình sẽ lập tức thi hành, Hạ viện sẽ giải tán trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 30/9, cuộc bầu cử mới sẽ tổ chức ngày 14/11.

                                                                                                Theo Vnn

Các tin khác


Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục