Dưới đây là hình ảnh người Anh tổ chức ăn mừng khi ngày 8/5/1945 Thủ tướng Winston Churchill tuyên bố cuộc chiến chống phát xít Đức chấm dứt. Hàng ngàn người đã đổ ra đường, nhảy múa thâu đêm.

Ở châu Âu, trong đó có Anh, ngày Chiến thắng phát xít luôn được tổ chức vào ngày 8/5. Lý do là đầu tiên, Biên bản đầu hàng của Đức quốc xã được ký kết tại Reims (Pháp) vào ngày 7/5/1945. Người dân châu Âu và Mỹ ăn mừng chiến thắng ngày 8/5 vì họ coi đây là mốc kết thúc chiến tranh. Nhưng ở Nga chỉ biết về sự kiện này vào ngày 9/5, sau khi buổi ký biên bản đầu hàng thứ hai diễn ra tại thị trấn Karlshorst ngoại vi Berlin (Đức).
 
Ngày 8/5/1945 sau khi Thủ tướng Anh Winston Churchill tuyên bố cuộc chiến với quân Đức đã chấm dứt, hàng ngàn người đã đổ xuống đường phố thủ đô London ăn mừng.
 
Nhiều người đã tụ tập bên ngoài Cung điện Buckingham để ăn mừng, trong khi Thủ tướng Anh Winston Churchill, Vua George VI, Hoàng hậu Elizabeth cùng với Công chúa Elizabeth và Margaret vẫy chào họ.
 
Cảnh tượng tại Piccadilly Circus: một chiếc xe chất đầy bia đi qua bức tượng Eros được bảo vệ bằng các tấm biển quảng cáo.
 
Hàng chục ngàn người lắng nghe khi bài phát biểu của đức vua được đài phóng thanh phát lại cho những người tụ tập ở quảng trường Trafalgar và quảng trường Quốc hội.
 
Các viên chức cũng tham gia vào các cuộc ăn mừng.
 
Nhiều người nhảy múa trên đường phố, thở phào vì 6 năm chiến tranh đã chấm dứt.
 
Bất chấp những ăn mừng chiến thắng này, cuộc chiến với phát xít Nhật vẫn tiếp tục cho đến khi Nhật chính thức đầu hàng vào ngày 2/9/1945.
 
Người dân thủ đô London vẫn tiếp tục những cuộc vui mừng chiến tranh kết thúc trong bóng đêm, tại những địa điểm nối tiếng của thành phố.
 
Và cảnh tượng vào sáng hôm sau, qua một đêm ăn mừng hết mình.
 
                                                                                Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục