Triều Tiên ngày 25/5 cho hay sẽ cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc và dọa có hành động quân sự nếu Hàn Quốc tiếp tục vi phạm lãnh hải phía tây của nước này. Ngoài ra, được biết Chủ tịch Kim Jong-il đã lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu.

Triều Tiên tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc. 

 

Những tuyên bố của Triều Tiên đưa ra càng làm gia tăng căng thăng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc mà Seoul cho là do bị Triều Tiên bắn ngư lôi.

 

Những lời “khẩu chiến” với mức độ ngày càng nghiêm trọng đã tác động đến các thị trường chứng khoán của Seoul, khiến các nhà hoạch định chính sách phải kêu gọi một cuộc họp khẩn vào ngày thứ tư, để tìm cách xoa dịu các nhà đầu tư.

 

“Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên… chính thức tuyên bố rằng từ giờ trở đi Ủy ban sẽ đưa vào áp dụng các biện pháp cứng rắn nhằm đóng băng hoàn toàn mối quan hệ liên Triều, hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận không gây hấn giữa hai miền Nam – Bắc và ngưng hoàn toàn hợp tác liên Triều”, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA đưa tin.

 

Triều Tiên cũng sẽ trục xuất các nhân viên trong khu công nghiệp Kaesong chung giữa hai nước nằm ở phía biên giới của Triều Tiên. Nhưng hiện chưa rõ các nhà máy đang hoạt động tại đó bị tác động như thế nào.

 

Được biết khu công nghiệp chung Kaesong đã mang lại khá nhiều nguồn thu cho chính phủ Triều Tiên.

 

Trước đó, Triều Tiên cũng cảnh báo Hàn Quốc, nếu nước này tiếp tục vượt sang phía biên giới biển của họ, biên giới vẫn còn tranh chấp và là nơi chứng kiến nhiều vụ đụng độ đẫm máu, Triều Tiên sẽ “thực hiện các biện pháp quân sự thiết thực để bảo vệ vùng biển của mình”. Hãng thông tấn KCNA lên án chiến hạm Hàn Quốc xâm nhập lãnh hải Triều tiên và dọa sẽ đáp trả bằng quân sự. KCNA còn quy buộc hải quân Hàn Quốc xâm nhập lãnh hải “hàng chục lần trong 10 ngày qua”.

 

Ngoài ra, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nhóm các nhà quan sát Triều Tiên cho biết, Chủ tịch Kim Jong-il đã lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu sau khi Seoul cáo buộc họ đánh đắm tàu chiến Cheonan.

 

Cuộc “khẩu chiến” quyết liệt trên được đưa ra khi nhóm các nhà điều tra quốc tế phối hợp cùng Hàn Quốc ra báo cáo vào tuần trước, trong đó cáo buộc Triều Tiên dùng ngư lôi tấn công tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc, làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

 

Vào hôm thứ hai, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng cắt đứt quan hệ thương mại với Triều Tiên, cấm tàu thuyền thương mại Triều Tiên vào lãnh hải của nước này. Ngoài ra, ông cũng có kế hoạch đưa vấn đề lên Hội đồng bảo an LHQ.

 

Nga kêu gọi kiềm chế, khó có lệnh trừng phạt của LHQ

 

Trong khi đó, tại Trung Quốc Ngoại trưởng Mỹ Clinton ngày 25/5 cho biết Washington cùng Bắc Kinh sẽ cùng làm việc để đưa ra một phản ứng “hiệu quả, phù hợp” với vụ đắm tàu.

 

Bà cũng cho biết hai bên sẽ xem xét vấn đề một cách kỹ lưỡng, cho thấy khó một có phản ứng nhanh của Hội đồng bảo an LHQ trong lúc này.

 

“Trung Quốc có chung quan điểm với chúng tôi về mục đích một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, một khoảng thời gian xem xét kỹ lưỡng để quyết định cách tốt nhất tiến tới đối phó với Triều Tiên”, bà cho hay.

 

Song trong khi Washington lên án vụ đắm tàu, Trung Quốc vẫn từ chối khiển trách Triều Tiên và kêu gọi các bên kiềm chế.

 

Nga, nước có quyền phủ quyết trong Hội đồng bảo an như Trung Quốc và Mỹ, cũng kêu gọi kiềm chế.

 

Điều này có nghĩa là Hàn Quốc hầu như không có cơ hội giành thêm một lệnh trừng phạt của LHQ đối với nước láng giềng.

 

Vấn đề này chắc chắn sẽ thống lĩnh các cuộc thảo luận ở Seoul vào ngày mai, khi bà Clinton từ Bắc Kinh tới đó. Nhưng hầu hết giới phân tích đều nghi ngờ về khả năng xảy ra một cuộc chiến, bởi theo họ chiến tranh cũng đồng nghĩa là tổn thất lớn đối với Triều Tiên và là sự hủy hoại  kinh tế đối với Hàn Quốc.

 

                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục