Bình Nhưỡng đã cắt một số đường dây liên lạc giữa hai miền Triều Tiên và trục xuất 8 quan chức Hàn Quốc khỏi Khu Công nghiệp chung Kaesong

CHDCND Triều Tiên hôm 26-5 dọa cấm mọi xe cộ và nhân viên Hàn Quốc đến Khu Công nghiệp chung Kaesong nếu nước này tiếp tục phát các chương trình tuyên truyền chống Bình Nhưỡng. Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ nổ súng phá hủy bất kỳ loa phát thanh nào được dùng để phát những chương trình như thế.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Seoul hôm 26-5. Ảnh: AP

 
Hãng tin AP dẫn lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã cắt một số đường dây liên lạc giữa hai miền và trục xuất 8 quan chức Hàn Quốc khỏi Khu Công nghiệp chung Kaesong. Dù vậy, công nhân Hàn Quốc vẫn được phép vào khu công nghiệp này bất chấp việc Triều Tiên tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc để trả đũa những biện pháp trừng phạt của Seoul.
 
Cảnh báo mới nhất của Triều Tiên được đưa ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Hàn Quốc để bàn về vấn đề Triều Tiên. Phát biểu sau khi hội đàm với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, bà Clinton nói sự khiêu khích của Bình Nhưỡng là không thể chấp nhận và cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm phản ứng. Theo bà Clinton, bằng chứng về sự liên quan của Triều Tiên đến vụ đắm tàu chiến Cheonan là rõ ràng và Washington ủng hộ các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng của Seoul. Bà Clinton cho biết Mỹ sẽ tham khảo với Hàn Quốc và các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vụ việc nhưng từ chối đưa ra thời gian biểu và chi tiết về các biện pháp trừng phạt có thể có.
 
Khó khăn hiện nay của Mỹ là làm sao thuyết phục được Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên sau khi chuyến công du Bắc Kinh của bà Clinton không đạt được kết quả như mong muốn. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 26-5 cho biết vẫn đang xem xét bằng chứng về vụ đắm tàu chiến Cheonan, đồng thời lặp lại lời kêu gọi bình tĩnh và kiềm chế trên bán đảo Triều Tiên.        
 
Bất chấp căng thẳng leo thang, các nhà phân tích cho rằng cả hai miền sẽ không để cho sự thù địch hiện nay biến thành chiến tranh. Quân đội Hàn Quốc hôm 26-5 cho biết không có dấu hiệu về hoạt động bất thường của quân đội Triều Tiên dù có thông tin cho rằng họ đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
 
                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục