Ngày 5-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các cam kết an ninh lâu dài tại châu Á, tiếp tục mở rộng các quan hệ đồng minh và quan hệ đối tác trong khu vực này.

Theo TTXVN, phát biểu khai mạc phiên toàn thể Diễn đàn “Thúc đẩy đối tác an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương” tại Singapore, ông cho biết thế bố trí quốc phòng của Mỹ ở khu vực châu Á hiện đang chuyển dịch theo hướng “rộng hơn về địa lý, linh hoạt hơn về mặt tác chiến và bền vững về chính trị”.

Bộ trưởng quốc phòng ba nước Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc (từ phải qua): Toshimi Kitazawa, Robert Gates và Kim Tae Young tại diễn đàn - Ảnh: AFP

Lo ngại về những tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và ảnh hưởng có thể xảy ra đối với hoạt động kinh tế thế giới, ông nhấn mạnh: “Khu vực biển Đông là khu vực gây quan ngại ngày càng tăng. Biển không chỉ có ý nghĩa sống còn với các quốc gia có bờ biển trực tiếp, mà còn với tất cả các nước có lợi ích kinh tế và an ninh ở châu Á”.

Ông Gates khẳng định Mỹ tin rằng việc duy trì “sự ổn định, tự do hàng hải, phát triển kinh tế tự do và không ngăn cản” là điều tối quan trọng ở vùng biển này, và phản đối “bất cứ nỗ lực hăm dọa các công ty Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác tiến hành các hoạt động kinh tế hợp pháp”. Ông kêu gọi các nước có liên quan đến vấn đề lãnh thổ ở biển Đông cần “thu xếp khác biệt thông qua các nỗ lực hòa bình, đa phương”.

Có mặt tại diễn đàn, thiếu tướng Chu Thành Hổ thuộc Đại học Quốc phòng quốc gia Trung Quốc đã lên tiếng đáp trả khi ông Gates kêu gọi Bắc Kinh nối lại các quan hệ quân sự với Mỹ, bị đình chỉ sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama chấp thuận bán cho Đài Loan số vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD vào tháng 1.

Ông Chu cho rằng không thể buộc tội Bắc Kinh vì đã đình chỉ các quan hệ quân sự với Mỹ, bởi việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan rõ ràng là một thông điệp cho thấy Mỹ coi Trung Quốc là “kẻ thù”.

Ông phê phán thái độ “đạo đức giả” của Mỹ khi so sánh: vì sao Mỹ lại phản ứng nhanh nhạy và gay gắt với vụ tàu Cheonan khi lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng, trong khi điều tương tự lại không diễn ra khi Israel tấn công đoàn tàu nhân đạo ở dải Gaza tuần này? “Không thể so sánh kiểu đó được” - ông Gates đáp lại và còn giải thích là Bình Nhưỡng đã tấn công một cách bất ngờ, trong khi đoàn tàu cứu trợ đã được cảnh báo và trên thực tế có cơ hội quay đầu.

Diễn đàn an ninh lần này do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), có trụ sở tại London (Anh), tổ chức và diễn ra trong ba ngày với sự tham dự của các bộ trưởng và khoảng 300 quan chức quân sự từ 28 quốc gia. Ngoài các vấn đề nóng như bán đảo Triều Tiên, tình hình chính trị tại Thái Lan, cuộc bầu cử sắp tới tại Myanmar, diễn đàn cũng bàn về các vấn đề phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, các thách thức an ninh bắt nguồn từ biến đổi khí hậu, tương lai của công nghiệp quốc phòng, chiến tranh không gian và chiến tranh mạng, cách đối phó với thảm họa và vấn đề nhân đạo ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như việc xây dựng một cấu trúc an ninh khu vực mới.

                                                                               Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục