Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận chung chống tàu ngầm vào thời điểm mà tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc bị chìm hôm 26/3 trên biển phía tây bán đảo Triều Tiên - hãng tin AP của Mỹ tiết lộ.

 


Tàu hộ tống tuần tra của hải quân Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chống tàu ngầm ngoài khơi bờ biển phía tây thị trấn Taean của Hàn Quốc hôm 27/5


AP dẫn lời người Đại tá Jane Crichton, người phát ngôn quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, nói đêm trước khi tàu Cheonan bị chìm, 2 tàu khu trục của Mỹ và các tàu khác đã diễn tập theo vết một tàu ngầm hải quân Hàn Quốc được lấy làm mục tiêu.

Cuộc diễn tập quân sự chống tàu ngầm Hàn-Mỹ đã bắt đầu từ 10 giờ tối vào ngày 25/3 và kết thúc vào 9 giờ tối hôm sau, cách địa điểm tàu Cheonan bị chìm 120 km. Đây là một phần của cuộc diễn tập chung Key Resolve/Foal Eagle giữa 2 nước. Cuộc diễn tập bị gián đoạn vì vụ nổ tàu Cheonan.

Một quan chức hải quân Hàn Quốc cho biết, lúc đó, Hàn Quốc và Mỹ đã huấn luyện chung trên biển phía Tây gần khu vực bán đảo Taean, nhưng chưa xác nhận rõ đây có phải là huấn luyện chống tàu ngầm hay không.

Tàu Cheonan đang dùng thiết bị phát hiện tàu ngầm bằng sóng siêu âm chủ động, sĩ quan Hải quân của Hàn Quốc Kim Young-kyu, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên Hợp Quốc tại Hàn Quốc, thừa nhận – nhưng không rõ tại sao tàu này không phát hiện ra tàu ngầm.

Sau vụ nổ, một chỉ huy Hàn Quốc đã cho triển khai tàu tuần tra để tìm kiểm tàu ngầm lạ được cho là đã đánh đắm tàu Cheonan. Nhưng các quan chức cho biết tàu này đã không thể xác định được gì, “có thể do thời tiết đã ảnh hưởng đến thiết bị dò tìm bằng sóng siêu âm”.

Trước đó, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc nói mục tiêu của cuộc tập trận là “để đối phó với mọi đe dọa từ phía Triều Tiên”.

                                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục