Một quân nhân Israel bị thương nằm giữa đám đông

Một quân nhân Israel bị thương nằm giữa đám đông

Tranh cãi về vụ tấn công đoàn tàu cứu trợ đến Gaza hôm 31.5 càng tăng khi xuất hiện những hình ảnh biệt kích Israel bị thương nằm trên tàu.

Tổ chức từ thiện IHH của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6.6 thu hút sự chú ý của dư luận khi công bố một số bức ảnh cho thấy nhiều binh lính Israel bị thương khá nặng trong vụ tấn công hôm 31.5. Theo AP, tấm ảnh gây xôn xao nhất được chụp trên chiếc tàu dẫn đầu Mavi Marmara - hiện trường chính của vụ việc, ghi lại cảnh một quân nhân Israel với khuôn mặt thất thần bị bao vây bởi những người trên tàu, có người tay còn cầm dao. Theo IHH, các quân nhân trong những bức ảnh nói trên thuộc nhóm lính đầu tiên của Israel tiến lên tàu và bị thương khi đụng độ với các nhà hoạt động nhân đạo. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể xác minh tính chân thực của những bức ảnh vừa công bố.

Phát ngôn viên của Chính phủ Israel Mark Regev tuyên bố loạt ảnh “cho thấy những người lính của chúng tôi phải đối mặt với bạo lực chết người từ những thành viên IHH trên tàu”. Trong khi đó, một quan chức cấp cao của IHH nói những người trên tàu cố gắng “can thiệp” vào vụ chạm trán và “chăm sóc” những binh sĩ bị thương.

Vụ tấn công khiến 9 nhà hoạt động nhân đạo thiệt mạng. Israel đang phải đối mặt với sự lên án dữ dội của quốc tế. Quan hệ của nước này với Thổ Nhĩ Kỳ bị tổn hại nghiêm trọng, trong khi áp lực kêu gọi Tel Aviv dỡ bỏ lệnh phong tỏa Gaza - vốn đã kéo dài 4 năm - ngày càng nặng nề.

Israel vẫn quả quyết rằng đám đông trên tàu cứu trợ dùng gậy gộc và dao tấn công binh lính buộc họ phải nổ súng. Trong khi đó, những nhà hoạt động nhân đạo gồm nhiều quốc tịch khẳng định họ không vũ trang và chỉ cố gắng tự vệ. Bên cạnh đó, Tel Aviv cũng đang ra sức mô tả 9 người thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 31.5, bao gồm 8 người Thổ Nhĩ Kỳ và 1 thiếu niên mang 2 quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, là những kẻ khủng bố. Hôm qua, quân đội Israel đã công bố tên tuổi của 5/9 người mà họ cho là có quan hệ từ lâu với các tổ chức khủng bố.

Bất chấp áp lực quốc tế, cuối tuần qua hải quân Israel tiếp tục chặn thêm một tàu cứu trợ đến Gaza nhưng lần này bạo lực đã không xảy ra. Toàn bộ 19 người có mặt trên tàu, trong đó có bà Mairead Corrigan - người đoạt giải Nobel hòa bình năm 1976, đều bị trục xuất.

Tình thế tại Trung Đông càng lúc càng căng thẳng khi không bên nào chịu nhượng bộ. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng bác bỏ đề nghị của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon muốn lập một ủy ban quốc tế để điều tra vụ tấn công. AFP thì dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm qua tuyên bố sẽ không bình thường hóa quan hệ với Tel Aviv cho đến khi một cuộc điều tra độc lập được thực hiện. Hôm qua, tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Iran cho biết sẽ phái 2 tàu cứu trợ mới đến Gaza, theo hãng thông tấn IRNA. Trước đó, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố sẵn sàng tháp tùng bất kỳ đoàn tàu cứu trợ nào đến Gaza trong tương lai, gây lo ngại về những cuộc đụng độ có thể xảy ra trong nay mai giữa hai quốc gia thù địch - Iran và Israel.

                                                                             Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục