Hãng Ria Novosti đưa tin, ngày 10-6, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã bắt đầu chuyến công du đến Pháp nhằm thảo luận tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực quân sự, kinh tế, năng lượng. Thủ tướng Putin sẽ tham dự lễ khai mạc Hội chợ quốc gia Nga tổ chức vào ngày 11-6, một sự kiện nhân Ngày Văn hóa Nga tại Pháp.

 

Nhiều nhà phân tích nhận định, trọng tâm chuyến công du lần này của Thủ tướng Putin sẽ là việc thảo luận hợp đồng mua tàu chở máy bay đổ bộ Mistral của Pháp trị giá khoảng 540 - 675 triệu USD. Dự kiến, Nga có thể mua thêm 3 tàu Mistral.

Tàu chiến Mistral trong chuyến thăm Saint Petersburg năm 2009.

Phát biểu trước chuyến công du, ông Putin cho biết, Nga chỉ mua tàu này nếu được chuyển giao công nghệ để có thể đóng một vài tàu tương tự tại các nhà máy đóng tàu Nga. Phía Pháp đã xác nhận bán tàu chiến Mistral cho Nga nhưng chưa có bình luận gì sau phát biểu muốn mua tàu cùng công nghệ của Thủ tướng Putin.

Hợp đồng mua bán tàu Mistral giữa Pháp và Nga đang gây lo ngại cho nhiều nước láng giềng của Nga, Mỹ, đặc biệt là sau cuộc xung đột giữa Nga và Gruzia. Tư lệnh Hải quân Mỹ từng nói, nếu có một tàu Mistral trong cuộc xung đột Nga - Gruzia năm 2008, hải quân Nga chỉ cần 40 phút để hoàn thành nhiệm vụ, thay vì 26 giờ như Hạm đội Biển Đen từng làm.

Nhiều nước láng giềng Nga, trong đó có Gruzia nghi ngờ Nga mua tàu Mistral chỉ để tiếp cận các công nghệ hải quân của Pháp, từ đó tìm ra đối sách trong trường hợp giao tranh với NATO và đồng minh của tổ chức này. Phản ứng trước những cáo buộc xung quanh hợp đồng mua bán, Thủ tướng Putin khẳng định, Nga mua tàu chiến Mistral chỉ nhằm hiện đại hóa hải quân và Nga không thể dùng tàu chiến tấn công một quốc gia nằm trong đất liền như Gruzia.

Phía Nga cũng cho rằng nếu NATO muốn xây dựng mối quan hệ dựa trên lòng tin với Nga thì không việc gì nghi ngờ thiện chí của Nga trong việc mua tàu Mistral. 

 

                                                                                 Theo SGGP

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục