Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cùng xuất hiện tại một phiên họp kín không chính thức của Liên Hợp Quốc để bảo vệ mình trong một tranh cãi liên quan tới vụ chìm tàu chiến Cheonan ở Hoàng Hải hồi tháng 3.

 

Seoul yêu cầu Liên Hợp Quốc có "các biện pháp thích đáng và đúng lúc", cáo buộc Bình Nhưỡng là thủ phạm đánh chìm tàu chiến Cheonan làm 46 thủy thủ thiệt mạng. 

Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên bác bỏ mọi sự liên quan, tuyên bố họ là nạn nhân. 

Trước 15 thành viên Hội đồng Bảo an, hai bên đã đưa ra quan điểm của mình. Hàn Quốc phát biểu trước, trình bày trong nửa tiếng đồng hồ kèm theo một đoạn video 7 phút. 

Sau khi nghe ý kiến trình bày của cả hai bên, các quan chức Liên Hợp Quốc nói rằng họ "thực sự quan tâm" đến vụ việc và cần phải bàn bạc thêm. 

"Hội đồng Bảo an mạnh mẽ kêu gọi các bên kiềm chế bất kỳ một hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực", trích một thông báo của Hội đồng Bảo an.

Các phóng viên tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York cho hay, Hàn Quốc đã trình ra bằng chứng và nói rằng chúng chứng tỏ tàu chiến Cheonan bị nổ rồi chìm là do trúng ngư lôi Triều Tiên. 

"Chúng tôi hy vọng trên cơ sở này, Hội đồng Bảo an sẽ có biện pháp thích đáng và đúng thời điểm chống lại Triều Tiên", đại diện Hàn Quốc Yoon Duk-yong nhấn mạnh. 

Các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu một cơ hội tới quan sát hiện trường vụ nổ, và một lần nữa gọi các cáo buộc của Hàn Quốc là giả mạo và gian trá. 

"Chúng tôi chẳng có lý do gì làm vậy. "Chúng tôi chỉ là nạn nhân, chúng tôi muốn nói rõ quan điểm của mình ở đây", trích lời ông Pak Tok-hun, phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc. 

Đến thời điểm này, hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an là Nga và Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về cuộc điều tra vụ tàu Cheonan.

Tranh cãi liên quan tới vấn đề này đã đẩy mối quan hệ liên Triều lên một mức căng thẳng mới. Seoul đã tạm dừng các hoạt động thương mại với quốc gia láng giềng phía bắc còn Bình Nhưỡng đáp trả bằng cách cắt đứt mọi quan hệ.

 

                                                                      Theo VietNamnet

Các tin khác


Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục