Những ngày này, Tổng thống (TT) đắc cử của Philippines Benigno Aquino III rất bận rộn chuẩn bị lễ nhậm chức được tổ chức ngày 30-6 tới. Là vị TT thứ 15 sau khi kế nhiệm bà Gloria Arroyo, ông Aquino đang cùng đội ngũ cố vấn sắp xếp thành phần chính phủ mới cùng kế hoạch hành động để giải quyết nạn tham nhũng mà chính phủ hiện nay của bà Arroyo bị dư luận Philippines tố cáo là tòng phạm.

Theo báo chí Philippines, người dân nước này tha thiết hy vọng tân TT giương cao ngọn cờ chiến đấu của mẹ là cố TT Corazon Aquino, thành lập được một chính phủ trong sạch như của mẹ ông trước đây. Trong cuộc họp báo đầu tiên, ông Benigno cam kết thực hiện lời hứa chống tham nhũng đến cùng được khẳng định trong cuộc vận động tranh cử.

Ông Aquino giới thiệu bộ trang phục sẽ mặc tại lễ nhậm chức. Ảnh: REUTERS

 

Một điều khiến các nhà báo ngạc nhiên là vị TT đắc cử tuyên bố sẽ không sống tại dinh TT Malacanang như các bậc tiền nhiệm mà vẫn thích sống tại nhà riêng do cha mẹ để lại tại phố Times, thành phố Quezon trực thuộc thủ đô. Ông Benigno Aquino giải thích lý do không sống ở dinh TT vì không muốn dính dáng với chính quyền của bà Arroyo! Ông cho biết sau khi mẹ ông trúng cử TT, bà cũng không sống tại dinh Malacanang nên ông muốn theo gương mẹ.

 

Tại cuộc họp báo, ông Benigno Aquino còn giới thiệu bộ trang phục truyền thống của Philippines sẽ mặc tại lễ nhậm chức diễn ra trong 30 phút. Ông nói buổi lễ sẽ trang nghiêm, tiết kiệm, không xa hoa, lãng phí, đua đòi.

 

Ông Benigno Aquino còn kể chuyện ông trao đổi điện thoại trong 20 phút với ông Barack Obama, cảm ơn TT Mỹ chúc mừng ông trúng cử TT. Ông kể TT Obama đã ca ngợi cuộc bầu cử TT Philippines hoàn toàn trong sáng, đề cao tính dân chủ được đa số cử tri ủng hộ. Ông giành được 15 triệu phiếu trong tổng số 36 triệu phiếu của cử tri là một thắng lợi vang dội.

Ông Aquino còn kể TT Obama đã hứa giúp ông cai nghiện thuốc lá bằng chính kinh nghiệm của ông ấy: “TT Obama nói với tôi: “Thưa ngài TT, tôi hiểu chúng ta có chung tật nghiện thuốc lá. Tôi đã bỏ thuốc được rồi. Tôi sẵn sàng giúp ông cai nghiện!”. Tôi đã hứa với TT Mỹ sẽ theo gương ông ấy cai thuốc để giữ gìn sức khỏe”.

                                                                                        Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục