Tàu vũ trụ chở hàng tiếp tế của Nga mang tên Progress đã nối ghép không thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sau khi gặp trục trặc về điện tử.

 



Một tàu vũ trụ chở hàng Progress M.

Tàu Progress M-06M đã được phóng thành công lên quỹ đạo từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhastan lúc 19h35 giờ Mátxcơva ngày 30/6.

Con tàu mang theo 2,5 tấn nhiên liệu, khí oxy, trang thiết bị khoa học, trang thiết bị ảnh và video, cùng với các công-ten-nơ thực phẩm, nước uống và các gói bưu kiện cho các phi hành gia cư ngụ trên ISS.

Progress theo dự kiến được nối ghép tự động với ISS lúc 20h55 giờ Mátxcơva ngày 2/7 nhưng lần nối ghép này đã bị hủy.
 
Progress M-06M được phóng lên quỹ đạo hôm 30/6.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay đã xảy một trục trặc về “phép đo từ xa”, thực chất là liên lạc radio vốn cần thiết kế để hoàn thành việc nối ghép.

Sau sự cố, Progress đã bị buộc phải "đi vòng qua" ISS ở khoảng cách an toàn 3km và khoảng cách giữa tàu và trạm vũ trụ hiện đang mở rộng dần.

NASA khẳng định dù con tàu chở hàng tiếp tế nhưng trạm vũ trụ hiện thời vẫn còn đủ hàng dự trữ. Hiện 6 phi hành gia cư ngụ trên ISS - gồm 3 người Nga và 3 người Mỹ - không gặp bất kỳ nguy hiểm nào vì sự cố này.

Các nỗ lực tiếp theo để Progress nối ghép với ISS đã được loại trừ vào hôm nay. NASA cho biết lần thử nối ghép thứ 2 sẽ được thực hiện sau 48 giờ nữa. 

Nhiều năm qua, các tàu vũ trụ không người lái Progress đã trở thành “xe chở hàng” tin cậy nhằm vận chuyển hàng tiếp tế lên ISS và sự cố xảy ra khi nối ghép là rất hiếm.

 

                                                                               Theo DanTri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục