Tờ South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng) vừa đưa ra thông tin cho biết ngày 28-6-2010, 3 tàu ngầm thuộc loại lớn nhất trong Hạm đội 7 của Mỹ đã được điều động trong màn thị uy được cho là có quy mô lớn nhất kể từ thời kỳ chiến tranh lạnh đến nay.

 

Các tàu này gồm tàu USS Michigan, được điều tới Pusan, Hàn Quốc, tàu USS Ohio tới vịnh Subic của Philippines và tàu USS Florida tới Diego Garcia ở Ấn Độ Dương. 3 tàu ngầm đã được nâng cấp từ sử dụng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân sang dùng các vũ khí tối tân hơn như thiết bị do thám hiện đại và một số lượng lớn tên lửa Tomahawk chuyên tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Tổng số tên lửa Tomahawk của 3 tàu lên tới 462.

Động thái này diễn ra ngay trước khi Trung Quốc loan báo tập trận tại biển Đông (từ ngày 30-6 đến 5-7). Tờ báo trên phân tích rằng quyết định của Mỹ có thể là phản ứng trước quan ngại của các nước láng giềng trong khu vực, vốn đã kín đáo yêu cầu Mỹ có hành động trước thái độ của hải quân Trung Quốc tại Đông Á.

Tàu ngầm USS Ohio của Mỹ.

Cũng trong thời điểm này, tại khu vực Viễn Đông của Nga đang diễn ra cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong vòng 20 năm qua mang tên “Phương Đông 2010”, diễn ra từ ngày 29-6 đến 8-7. Quy mô của cuộc tập trận này gồm 10.000 quân và khoảng 1.000 loại khí tài.

Cuộc tập trận này của Nga đã gặp phải sự phản đối khá gay gắt từ phía Nhật Bản khi ngày 6-7 vừa qua, Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc Nga tiến hành tập trận trên đảo Etorofu, một trong 4 hòn đảo ngoài khơi Hokkaido mà Nga đang tranh chấp với Nhật Bản.

Trong khi đó, quân đội Singapore (SAF), Hải quân Mỹ (USN) và Lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG) cũng đã bắt đầu đợt diễn tập quân sự trên biển “CARAT-2010”. Cuộc tập trận thường niên lần thứ 16 này với sự tham gia của 1.400 quân nhân hai nước, sẽ tập trung nâng cao khả năng tác chiến trên biển như chống tàu ngầm, tác chiến đối không và trên mặt biển, cùng một số hoạt động không quân trên biển.

Korea Times ngày 7-7 đưa tin, kế hoạch tiến hành cuộc tập trận hải quân Mỹ-Hàn tại Hoàng Hải nhiều khả năng sẽ bị hủy bỏ hoặc giảm quy mô do sự phản đối từ phía Trung Quốc và Nga vì lo ngại hành động này có thể gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Kế hoạch này của Mỹ và Hàn Quốc được cho là cách “trả đũa” CHDCND Triều Tiên sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng phóng ngư lôi đánh đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Trung Quốc và Nga đều tỏ ý phản đối các biện pháp làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận cũng là cớ để Mỹ do thám vùng biển Đông Trung Quốc và các căn cứ hải quân của nước này. 

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục