Phần trước của tàu Cheonan được trục vớt hôm 23/4.

Phần trước của tàu Cheonan được trục vớt hôm 23/4.

Hơn 3 tháng sau khi xảy ra sự cố đắm chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua đã đạt được thỏa thuận về tuyên bố lên án vụ tấn công xảy ra ngày 26/3 này, nhưng không trực tiếp lên án Triều Tiên.

Ngay trước đó, Ủy ban Thống nhất Tổ Quốc của Triều Tiên Triều Tiên dọa sẽ gây chiến nếu Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết phê phán nước này vì vụ đắm chiến hạm Cheonan.

Thỏa thuận của Liên Hợp Quốc đã chấm dứt nhiều tháng nỗ lực nhưng không thành của Hàn Quốc nhằm thuyết phục Trung Quốc ủng hộ một tuyên bố của Hội đồng Bảo an lên án Bình Nhưỡng về hành động phóng ngư lôi tấn công tàu chiến Cheonan làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Thỏa thuận trên đạt được trong cuộc họp sáng qua giữa 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga) cùng Nhật Bản và đại diện Triều Tiên.

Mỹ đã chuyển tuyên bố này cho 15 nước thành viên trong hội đồng vào chiều cùng ngày. Tuyên bố chính thức nhiều khả năng sẽ được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua vào sáng ngày 9/7 (giờ Mỹ).

Hàn Quốc dẫn kết luận của Ủy ban giám định quốc tế cho rằng tàu Cheonan bị đắm do tấn công thủy lôi từ tàu ngầm của Triều Tiên. Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc này và gọi đó là hành động khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc.

Tháng trước, Hàn Quốc đã cử một nhóm các quan chức tình báo và quân đội hàng đầu đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trình bày những bằng chứng cho rằng Bình Nhưỡng có liên quan đến vụ Cheonan.

Mỹ, Pháp và nhiều thành viên khác trong hội đồng cho rằng bằng chứng của Hàn Quốc “cho thấy rõ ràng Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ tấn công”. Nhưng cuối cùng, Liên Hợp Quốc chỉ thông qua một tuyên bố mơ hồ, không trực tiếp nhằm vào Bình Nhưỡng.

                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục