Hàn Quốc và Mỹ đang xem xét tiến hành cuộc tập trận chung trên biển Đông và Tây cùng một lúc, đồng thời điều động tàu sân bay tới biển phía Đông, một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua cho biết.

Theo quan chức này, Hàn Quốc và Mỹ vẫn chưa hoạch định vị trí, quy mô và thời điểm của diễn tập chung, nhưng Washington đang xem xét phương án tàu sân bay của Mỹ sẽ được điều động đến vùng biển phía Đông, chứ không phải tại biển Tây do tính đến sự phản đối của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hy vọng Mỹ giữ nguyên kế hoạch đưa tàu sân bay George Washington thuộc hạm đội 7 của Hải quân Mỹ trong cuộc diễn tập chung tại biển Tây “để đối phó với Triều Tiên sau vụ chìm tuần dương hạm Cheonan”. Tuy nhiên, theo quan chức này, Mỹ đang muốn thay đổi kế hoạch.

Một quan chức cấp cao khác trong chính phủ Hàn Quốc tiết lộ kế hoạch diễn tập chung dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tuần này cùng với chương trình nghị sự của hội đàm cấp Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Hàn-Mỹ diễn ra vào ngày 21/7 tới tại Seoul.

Trong khi đó, Mỹ hôm qua tuyên bố sẽ không tiến hành cuộc tập trận bằng Hải quân đang làm các quan chức Trung Quốc quan tâm sâu sắc, và sự kiện này chỉ diễn ra ít nhất là sau khi có cuộc đàm phán cấp cao Mỹ-Hàn ngày 21/7. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bryan Whitman nói rằng trong cuộc gặp tuần tới, hai bên sẽ thảo luận về cuộc diễn tập quân sự chung.

Như vậy, cuộc tập trận lẽ ra đã thực hiện vào đầu tháng này lại bị hoãn một lần nữa.

Trung Quốc cho rằng cuộc diễn tập ở Hoàng Hà thuộc vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên sẽ đe dọa đến các lợi ích cốt lõi của họ. Trung Quốc có nhiều hải cảng và đặc khu kinh tế bao quanh Hoàng Hà.

                                                                                    Theo Dantri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục