Một số học giả cho rằng lệnh cấm nói trên có thể có nguy cơ bị xem là vi hiến l Trên website của Al-Qaeda đã xuất hiện lời đe dọa báo thù nước Pháp

 

Hạ viện Pháp ngày 13-7 đã thông qua một dự luật cấm phụ nữ mang mạng che mặt tại các địa điểm công cộng ở Pháp, với 335 phiếu thuận và 1 phiếu chống. Theo dự luật này, việc mang mạng che mặt sẽ bị cấm tại các địa điểm công cộng như trên các đường phố, công viên, khu thể thao hoặc các trung tâm mua sắm. Người vi phạm sẽ bị phạt 150 euro. Ngoài ra, bất cứ ai buộc người khác che mạng có thể bị phạt một năm tù và nộp phạt 30.000 euro hoặc gấp đôi hình phạt trên nếu nạn nhân ở tuổi vị thành niên.

Theo dự luật cấm mạng che mặt, người vi phạm sẽ bị phạt 150 euro. Ảnh: REUTERS

 
Lệnh này sẽ được trình lên thượng viện vào tháng 9 và nhiều khả năng cũng sẽ được thông qua. Theo hãng tin AP, đây là một phần của nỗ lực xác định rõ và bảo vệ các giá trị của người Pháp và đã khiến nhiều người Hồi giáo ở nước này bối rối.
 
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất nhiều khả năng sẽ xuất hiện sau đó, khi cơ quan kiểm tra hiến pháp của Pháp nghiên cứu kỹ lưỡng lệnh này. Một số học giả cho rằng lệnh cấm nói trên có thể có nguy cơ bị xem là vi hiến. Ở Pháp hiện có số tín đồ Hồi giáo nhiều nhất châu Âu với 5 triệu người nhưng chỉ khoảng 1.900 người mang mạng che mặt.
 
Dự luật trên hiện đang gây tranh cãi. Một vài nhà phê bình nhận định Tổng thống bảo thủ Nicolas Sarkozy đã phải viện đến tính bài ngoại để thu hút cử tri phe cực hữu.
 
Trước đây, Chính phủ Pháp đã khẳng định sự đồng hóa là con đường duy nhất đối với người nhập cư và cộng đồng người thiểu số. Hơn nữa, nhà làm luật Berengere Poletti, thuộc đảng của Tổng thống Sarkozy, quả quyết mạng che mặt là nhà tù đối với phụ nữ; đó là dấu hiệu sự khuất phục trước chồng, anh em trai và cha của họ.
 
Thêm vào đó, ở Pháp, mạng che mặt được xem là cửa ngõ dẫn đến chủ nghĩa cực đoan và là sự tấn công vào chủ nghĩa thế tục vốn là giá trị trọng tâm của Pháp trong vòng hơn một thế kỷ qua. Những người đề xuất luật nói trên còn cho rằng khăn choàng kín mặt không phù hợp với lý tưởng bình đẳng của phụ nữ hoặc truyền thống lâu đời của Pháp.
 
Điều đáng quan tâm là dự luật nói trên có thể kích động các tổ chức khủng bố nhắm đến nước Pháp và công dân Pháp như là các mục tiêu tấn công. Trên website của Al-Qaeda đã xuất hiện lời đe dọa báo thù nước Pháp
 
 
                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục