Công ty dầu khí BP cho biết lần đầu tiên dầu thô đã hoàn toàn ngưng tràn ra biển kể từ khi một giàn khoan bị nổ hồi tháng 4 vừa rồi, làm giếng dầu bị vỡ phun liên tục ra vịnh Mexico.

 

 
 
Ảnh chụp từ video do BP cung cấp cho thấy dầu đã ngưng chảy.

Một quan chức của BP, ông Kent Wells, cho biết tất cả các van đã được đóng kín nhờ một chiếc nắp đạy mới gắn trên miệng giếng. BP đang thực hiện những vụ thử nghiệm quan trọng về áp suất trên giếng dầu trong nhiều tiếng đồng hồ nữa để xem toàn bộ hệ thống có được hoàn thiện để dầu không bị rò rỉ nữa hay không.

Vụ thử nghiệm liên quan đến việc đóng các van trên nắp đậy nhằm kiểm tra xem liệu nó có thể chịu nổi áp suất từ giếng dầu và ngăn chặn hữu hiệu không cho dầu phun ra - mà theo ước tính ở mức khoảng 60.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Một quan chức khác của BP, ông Doug Suttles, nói rằng khả năng công ty chặn được dầu phun là rất tốt, nhưng chưa phải lúc để “ăn mừng”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói tin tức về việc BP đã ngăn được dầu phun là một “dấu hiệu tích cực,” nhưng ông vẫn thận trọng lưu ý rằng qui trình vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Nỗ lực mới nhất này là một hành động hết sức quan trọng nhằm chặn vụ dầu phun tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ. BP sẽ còn phải đưa ra những hành động khác nữa để hoàn toàn bịt chặt giếng dầu, dưới hình thức các giếng phụ, và 1 trong các giếng này sẽ được hoàn tất trong vài tuần lễ nữa.

Dầu bắt đầu đầu phun từ đáy biển sau khi giàn khoan Deepwater Horizon do công ty BP thuê đã bị nổ ngày 20/4 làm 11 người thiệt mạng. Tai họa này đã gây ô nhiễm cho một diện tích rộng lớn trong vịnh Mexico, giết hại chim muông, các hải sinh vật và tàn phá ngành ngư nghiệp và du lịch trong khu vục này.
 
                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục