Tập trận chung Hàn - Mỹ tại Hoàng Hải.

Tập trận chung Hàn - Mỹ tại Hoàng Hải.

Mặc dù Bắc Kinh phản đối, Washington vẫn cương quyết khởi động tập trận chung với Seoul tại vùng biển giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.

 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sẽ cùng có mặt tại Hàn Quốc vào ngày 21.7, mang theo trọng trách mà Tổng thống Barack Obama giao phó. Đó là nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với đồng minh thân cận tại Đông Bắc Á trước các nguy cơ tiềm tàng trong khu vực, nhất là sau vụ tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc bị đánh chìm tại Hoàng Hải. Trước diễn biến gây căng thẳng mới trong quan hệ liên Triều, Mỹ luôn bày tỏ quyết tâm kề vai sát cánh với Hàn Quốc, khẳng định sự đoàn kết chặt chẽ giữa 2 bên trong 60 năm qua.

Trọng tâm của chuyến thăm này là cuộc đối thoại lần đầu tiên giữa ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng 2 nước, theo hãng tin Reuters. Giới chức Mỹ cho hay sự kiện cấp cao 2+2, thường chỉ dành cho những đồng minh thân cận nhất của Mỹ, cho thấy quan điểm rõ ràng của Tổng thống Obama về quan hệ với Hàn Quốc. Bà Clinton cũng dự định sẽ bàn thảo với người đồng cấp Hàn Quốc về quan hệ kinh tế song phương trong nỗ lực thúc đẩy sự ra đời của hiệp ước tự do thương mại đang bị đình trệ lâu nay, cũng như việc Hàn Quốc chuẩn bị tổ chức Hội nghị G20 sắp tới. Bên cạnh đó, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell cho hay cuộc đối thoại tại Seoul lần này nhằm bàn thảo các bước tiếp theo trong quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, bao gồm cả việc có nên tiếp tục vòng đàm phán hạt nhân 6 bên hay không, và nếu có thì dưới những thỏa thuận nào.

Tại Seoul, bộ đôi Clinton - Gates cũng sẽ cùng với 2 người đồng nhiệm Hàn Quốc tuyên bố thời điểm bắt đầu cuộc tập trận chung trên biển và trên không, kéo dài hơn 1 tháng, tại Hoàng Hải và biển Nhật Bản. AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Geoff Morrell cho hay cuộc tập trận lần này nhằm củng cố khả năng "chống tàu ngầm" của quân đội 2 bên, đồng thời phô trương sức mạnh và chuyển thông điệp mạnh mẽ đến Bình Nhưỡng. CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận trên và dọa sẽ "không ngồi yên", trong khi Trung Quốc bày tỏ lo ngại trước bất cứ cuộc tập trận nào giữa Mỹ và Hàn Quốc tại Hoàng Hải, vùng biển ngăn cách nước này và bán đảo Triều Tiên. Trước đó, Bắc Kinh đã thúc giục các cường quốc trong khu vực "để sự kiện tàu Cheonan lại phía sau" nhằm giảm căng thẳng trong khu vực.

                                                                        Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục